31 lượt xem

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Bên ngoài cửa hàng là một hình thức tuyên truyền phổ biến, là kí hiệu tự tuyên dương của hàng, là quảng cáo lập thể của cửa hàng , mầu sắc rực rỡ , ôn hòa thân thiện có thể khiến cho khách hàng ngưỡng mộ mà tìm đến

Bên Ngoài Cửa Hàng : Tạo hình Dương trạch trong phong thủy

Lý luận Dương trạch của phong thủy cho rằng, yêu cầu đạt được cát tường phú quý của nhân sinh không những phải lựa chọn địa điểm tốt, mà còn phải coi trọng tạo hình bên ngoài và kết cấu bên trong của nơi ở.
Trong thuyết pháp liên quan đến tạo hình bên ngoài Dương trạch của phong thủy, thì điều mê tín là ở chỗ đưa tạo hình và kết cấu của căn nhà gắn liền với vận mệnh sinh tử, phú quý bần tiện của con người, khiến cho con người sau khi đọc cảm thấy lo lắng. Dưới đây là mật quyết Dương thị Dương trạch tương hình ca được lưu truyền hiện nay ở Hồng Kông và Macao.
Ốc tạo kim tự bình, phú quý nhân đinh hưng.
Trạch tạo tứ tự tượng, phát tú thực thiên lộc.
Ốc tác thổ tinh phương, phú quý tính danh dương,
Ngũ quý lưỡng trọng ốc, phú quý đa phúc lộc.
Ốc hợp thái dương tinh, quan chức mãn triều diên.
Ốc tác đẩu lộc tinh, hằng tài vượng nhân đinh.
Hạ Tý hữu hằng ốc, đa tử vượng lục súc.
Hạ bích tiếp tiểu ốc, mãi diền tích trần cốc.
Ôc nội nhất ban tảo, phú quý hữu thanh danh
Đường tiền xuất giai thê, thế đại sản anh hiền.
Chính đường nội thâm xú, quang lượng vô hư hao.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Đường tác cửu gian trú, tam tỉnh phương phát phú.
Hậu địa khoát qua đầu, tàng thọ tàng kim tiền.
Dĩ thượng vi cát hình.
Ốc tạo bát tự hình, cô bần đa bệnh tật.
Ốc tạo hỏa tự hình, đàm hóa bất bế kinh.
Nhân tự chủ đơn truyền, hoàng sấu thủ loan.
Ốc tác Mộc tinh trường, khắc thê chủ thiếu vong.
Ốc tạo kim tinh tháp, cô quả nhãn lạp tháp.
Thủy tinh ốc bất tổ, ngỗ nghịch vô lập chùy.
Hỏa tinh tam giác hình, khẩu thiệt nhãn sinh liệu.
Ốc thành phiên diện hình, đàm lao tất đinh linh.
Ốc đại lương trụ tiểu, thể nhược bất kinh lão.
Ốc tiểu lương trụ đại, ung thũng nan trường thọ.
Lương tiểu trụ thô đại, nô khi chủ mẫu phần.
Lương đại trụ tế tiểu, thường bị nhân áp đảo.
Ốc đại bất tàng phong, tài khi nhập định không.
Viễn ốc biến hữu khanh, cô quả thiếu nhân đinh.
Tiền cao hậu ốc đi, lão thiếu đa hôn mê.
Trung cao tiền hậu đê, phu thê mi bất tề.
Tiền phòng hậu hiến sảnh, tài hao như phù bình.
Đông tích tà thụ xanh, sao náo nghiệp gia khuynh.
Thiềm đầu thủy xạ phong, tuế đáo chủ hình thương.
Tự nội tiểu Mộc kiều, nan sản mệnh nan đào.
Bức cước đa bảng phá, tài tản thụ tai ma.
Vọng trích bất tương tiếp, tật bệnh biệt thê thiếp.
Tam sảnh lưỡng gian đường, nam nữ nhất tề vong.
Tam sảnh tứ gian đường, cánh bệnh chủ huyền lương.
Nhất sảnh lưỡng gian đường, thiếu tử khuyết y lương.
Tứ sảnh tam gian đường, tam niên trạch chủ vong.
Tứ sảnh tứ gian đường, cô tật tổn thê phòng.
Nhược trú hàn kiên ốc, bần cùng tai họa mê.
Tạo tác tiêu lỗ ốc, hung phần thương cốt nhục.
Đáp nhân đông tạo ốc, tam niên hữu nhất khốc.
Kiến đào đáo xạ đường, phôc mu chủ nhân vong.
Thử ca tuy bất nhã, câu câu nghiệm như thần.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Trong bài mật quyết, hình dáng của nhà ở được phân thành hai loại cát và hung, trong hai loại cát hung này, lại xét từ nhiều phương diện như: hình dạng của căn nhà, tỷ lệ phòng khách là bao nhiêu, độ cao thấp của mặt trước và sau của căn nhà, độ lớn nhỏ của xà cột, để nói về sự cát hung của căn nhà và sự nguy hại đối với chủ nhà.
Dương thị Dương trạch tướng hình ca cho rằng căn nhà đại cát là có hình chữ kim, chữ tứ, hình thổ tinh, thái dương tinh, đầu hộc tinh và cho rằng căn nhà đại hung là có hình chữ bát, chữ hỏa, chữ nhân, hình Mộc tinh, Kim tinh, Thủy tinh, Hỏa tinh, hình mặt quạt. Cách nói này trên thực tế là lợi dụng nhận thức vàn hóa truyền thông dân gian, đánh trúng tâm lý cầu tốt lành của con người. Trong tập tục văn hóa dân gian “kim” có nghĩa là “kim ngọc mãn đường”, “tứ” có nghĩa là “bốn mùa phát tài”, “bốn mùa bình an”, “tứ bình bát ổn”; “Thổ”, chính là “thổ sinh kim”, “thổ sinh vạn vật”; “thái dương tinh”, nghĩa là “thái dương phổ chiếu”, “tiền đồ vô hạn”; “đẩu hộc tinh” có nghĩa là “ngũ cốc được mùa”, “ngũ cốc đầy kho”…, đều là tượng trưng cho sự đi lên, tích cực, điềm lành. Nhưng nếu như là “bát”, chính là “bát tự vãng ngoại khai”; “hỏa” chính là “ngọn lửa gây họa”; “nhân” chính là “một người đơn độc” (cô đơn), “hai người” (tức là tòng) là có đôi”; “Mộc tinh” chính là “hình trường tự trượng” (giống như chiếc gậy), gậy đánh nữ chủ nhân”; “Kim tinh” tạo hình có thiếu hụt, có nghĩa là “gia hữu bất toàn”; “Thủy tinh” hình dạng không cân bằng, chính là ám chỉ “nhà có con bất hiếu”; “Hỏa tinh” hình dạng là hình tam giác, 3 góc là 3 cái đinh, đinh tức là dùng để trị liệu (ám chỉ mắc nhiều bệnh tật); “phiến” (hình quạt) chính là “phiến âm phong điểm quỷ hỏa”…, những hình này đều tượng trưng cho sự hung ác, điềm xấu. Những dạng quan niệm tập tục được hình thành trong nhân gian này ngoài việc giữ gìn nhận thức văn hóa truyền thống thì trong đó còn có những lý giải mê tín đối với những hiện tượng thiên nhiên của dân gian. Trên thực tế, đều là một cách nói gán ghép của con người.
Trong Dương thị Dương trạch tương hình ca thiết kế bao nhiêu phòng khách trong nhà cũng nói lên sự cát hung, cho rằng “đường tác cửu gian trú” tức là phòng khách chia làm 9 gian là đại cát. Ngoài ra, “tam sảnh lưỡng gian đường”, “nhị sảnh tứ gian đường”, “nhất sảnh lưỡng gian đường”, “tứ sảnh tam gian đường”, “tứ sảnh tứ gian đường”… đều là hung. Phong thủy ở đây đã mượn ý thức tập tục đối với con số trong văn hóa truyền thống. Tập tục dân gian cho rằng, “cửu” chính là “thiên trường địa cửu”, “trường trường cửu cửu”, do đó lấy số 9 là tốt nhất. Ngoài ra, tam sảnh lưỡng đường là “ngũ (5)”, ngũ tức là “ngỗ (ngang bướng)”; Tam sảnh tứ đường là “thất (7)”, thất tức là “khí”; Tứ sảnh tứ đường là “bát (8)”, bát tức là “tháp (sập, sụt, lún)”, đều hàm ý không tốt. Mượn tập tục con trong dân gian để giải thích sự cát hung của số lượng phòng được thiết kế trong căn nhà. Hoàn toàn là một kiểu suy nghĩ chủ quan không có căn cứ, không suy xét đến số lượng nhiều ít thành viên trong gia đình và nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình đối với căn nhà, hiển nhiên cũng là một loại gán ghép mê tín chủ quan.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Trong Dương thị Dương trạch tương hình ca, cũng có đạo lý nhất định, có thể chính là tỷ lệ liên quan đến sự cao thấp trước và sau của căn nhà và tỷ lệ sắp xếp cột kèo to nhỏ. Nguyên lý ở đây đương nhiên không phải là chỉ cách nói cát hung, mà là chỉ phải chú ý đến tỷ lệ hợp lý trên phương diện kết cấu kiến trúc căn nhà.
Cho nên nói “trước cao sau thấp”, “sau cao trước thấp”, “giữa cao trước sau tháp”…, trên phương diện kiến trúc học, đây đều thuộc về hình thức kết câu kiến trúc nhà ở dân gian không có lợi cho việc thoát nước, đón ánh sáng mặt trời, thông gió, nên chú ý để tránh. Nếu như nói từ phương diện phong thủy cũng khẳng định điểm này, đây chính là sự kiến giải thêm về cát hung trong phong thủy, nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của những kết cấu nhà ở không tốt trong dân gian.
“Nhà to xà cột nhỏ”, “nhà nhỏ xà cột to”, “xà nhỏ cột to thố, “xà to cột nhỏ”… ở đây là chỉ phải chú ý đến phương diện kiến trúc học cân bằng, coi trọng kết cấu lực của căn nhà, với độ lớn đường kính của xà nhà và cột nhà, phải căn cứ vào lực cần thiết để chống đỡ trọng lượng của căn nhà mà quyết định. Xà cột quá nhỏ, nếu như chịu lực nén của căn nhà quá lớn, thì sẽ dẫn đến sụp đổ. Xà cột quá lớn, vừa gây lãng phí, vừa không hợp với tỷ lệ của căn nhà, không mỹ quan. Độ lớn của xà và cột cũng cần phải chiếu theo độ lớn của lực chịu đựng của mỗi thành phần mà quyết định, giữa xà và cột cũng có tỷ lệ lớn nhỏ nhất định, đế đạt được sự hài hòa về mỹ quan.
Trong Dương thị Dương trạch tương hình ca, tỷ lệ không chuẩn giữa nhà và xà cột, giữa xà và cột thì cho dù là xây dựng nhà gì cũng đều phải tránh. Đôi với điều này, phong thủy mượn việc lo lắng về hỏa hoạn để cảnh tỉnh mọi người. Đương nhiên với người dân có trình độ văn hóa thấp thì phương pháp này không hẳn là không dáng để thử.
Đương nhiên khi thiết kế nhà và tạo hình cửa hàng, không nên tin cách nói “mọi lời nghiệm như thần” của phong thủy. Nhưng, phong thủy coi trọng tạo hình bên ngoài của Dương trạch chính là để gợi ý cho mọi người khi thiết kế cửa hàng không được xem nhẹ tầm quan trọng của việc tạo hình bên ngoài để tạo dựng hình tượng thương mại cho cửa hàng; Thông qua tạo hình bên ngoài cửa hàng để mở rộng tầm ảnh hưởng đối ngoại của của hàng.
Từ góc độ tiêu thụ sản phẩm, chú trọng tạo hình bên ngoài của cửa hàng, không phải là theo đuổi cái gọi là cát hung họa phúc trong phong thủy, mà là xem nó như là sách lược tiêu thụ trong hoạt động giao dịch hàng hóa. Chúng ta phải đem tạo hình bên ngoài của cửa hàng coi như là một cửa sổ tuyên truyền hình tượng của cửa hàng, coi như là một tiêu chí tuyên dương bản thân cửa hàng và xem như là một phương pháp quảng cáo cửa hàng lập thể.

Bên Ngoài Cửa Hàng : Tạo hình bên ngoài đặc sắc

Người làm kinh doanh phải lợi dụng tạo hình bên ngoài của cửa hàng để tạo dựng được hình tượng thương mại, cần phải làm cho tạo hình có tính độc đáo riêng nổi bật, tức là phải chú trọng tạo ra một vẻ ngoài đặc sắc, thông qua đó để tuyên truyền bản thân, thu hút khách hàng.
Phố xá là nơi sầm uất náo nhiệt tập trung nhiều cửa hàng hoạt động kinh doanh, có những phố rất sầm uất đông đúc cửa hàng, là một khu vực kinh doanh buôn bán cạnh tranh. Trong môi trường cạnh tranh này muốn đạt được thành công trước tiên phải bắt tay từ việc tạo hình bên ngoài của cửa hàng, phải làm cho cửa hàng của mình đặc biệt hơn so với cửa hàng khác, từ đó chiếm lĩnh được thị trường. Có thể suy ra một cửa hàng có tạo hình bên ngoài bình thường, hoặc là một cửa hàng có tạo hình bên ngoài giống với phong cách cửa hàng bên cạnh, thì cửa hàng này muốn doanh thu của mình vượt qua của hàng khác là không thể được, nhiều nhất cũng chỉ bằng với cửa hàng khác mà thôi. Vì cửa hàng này không thể làm nổi bật được bản thân trước mặt khách hàng trên phải có nhiều cửa hàng san sát nhau, do đó cũng rất khó có thể cạnh tranh được trong kinh doanh buôn bán, khó có thể giành được vị trí ưu thế. Cho nên, thiết kế tạo hình bên ngoài phải đặc sắc, đây không chỉ phương pháp để thu hút khách hàng mà quan trọng hơn còn là một mưu lược kinh doanh.
Chú trọng tính đặc sắc của tạo hình bên ngoài cửa hàng, giống như công việc trang trí bao bì. Một mặt hàng có thể bán chạy được trên thị trường hay không ngoài việc coi trọng chất lượng ra, còn phải chú trọng đến tính đặc sắc của bao bì. Vì nó là một lớp trang sức bọc bên ngoài của sản phẩm, khi khách hàng chọn mua sản phẩm trên quầy, nhìn thấy trước tiên là lớp trang trí bọc bên ngoài này. Người marketing của cửa hàng phải thông qua lớp trang sức này để thu hút khách hàng, kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng. Điều mấu chốt là lớp trang sức bọc bên ngoài sản phẩm này phải có tính đặc sắc trên nhiều phương diện như sự mới mẻ, tính mỹ quan, độc đáo hay không. Theo một cuộc điều tra chưa đầy đủ, một cửa hàng kinh doanh tốt, đại đa số đều là một cửa hàng có tạo hình bên ngoài đặc sắc. Một thương nhân giỏi về kinh doanh, trong đối sách marketing sản phẩm của họ, luôn có một nguyên tắc thiết kế liên quan đến tạo hình bên ngoài của cửa hàng. Vì họ coi việc tạo hình bên ngoài cửa hàng là một vỏ bọc trang sức, tin tưởng rằng bao bì đặc sắc thì có thể chiếm lĩnh được thị trường kinh doanh.
Tính đặc sắc của tạo hình bên ngoài cửa hàng, tốt nhất là nên xoay quanh sản phẩm chính của cửa hàng, hoặc là nhằm vào tính đặc sắc marketing sản phẩm để triển khai thiết kế và triển khai ý tưởng. Nguyên tắc chủ yếu chính là phải làm cho khách hàng từ bên ngoài cửa hàng có thể hiểu được và suy đoán được phạm vi kinh doanh của cửa hàng, khiến cho trong hoạt động marketing sản phẩm tạo nên tác dụng tuyên truyền cửa hàng và thu hút khách hàng.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Bên Ngoài Cửa Hàng : Tạo hình bên ngoài hài hòa

Khi theo đuổi tính đặc sắc của việc tạo hình bên ngoài cửa hàng, không có nghĩa là làm cho vẻ bên ngoài trở nên dị hình, dị dạng. Nếu như hình ảnh lạ lẫm biến tốt thành xấu, gây phản cảm cho người đi đường.
Tạo hình kiến trúc đẹp, chính là khai thác nhận thức thẩm mỹ của mọi người đối với kết cấu tạo hình. Loại nhận thức thẩm mỹ này với người Trung Quốc mà nói chính là coi trọng nhân tố tôn thêm ở xung quanh của kết cấu, trước sau cao thấp đều nhau, … Do đó khi thiết kết tạo hình đặc thù bên ngoài cửa hàng, phải chú ý đến tính hài hòa của kết cấu tạo hình, đây chính là nói phải suy xét đến vấn đề tạo hình độc đáo bên ngoài cửa hàng có phù hợp với quan niệm thẩm mỹ của mọi người đối với kết cấu kiến trúc này hay không. Nói một cách cụ thể, cơ bản là phải xem hai bên phải trái có đối xứng hay không, độ cao thấp phía trước và phía sau có phù hợp hay không, không gian xung quanh công trình kiến trúc có đều nhau hay không, chỗ cần tròn thì đã tròn chưa, chỗ cần vuông thì đã vuông chưa, chỗ cần nhọn thì đã nhọn chưa… tóm lại nguyên tắc là khi mọi người nhìn vào tạo hình bên ngoài cửa hàng phải cảm thấy thoải mái thuận mắt, thu được hiệu ứng thị giác tốt.
Đối với cửa hàng có tạo hình kết cấu bên ngoài không hài hòa, phong thủy gọi là “hung trạch” và cho rằng sẽ mang lại nhiều điều không như ý. Cửa hàng do kiến trúc tạo hình bên ngoài không hài hòa mà mất đi khách hàng, chính là hoạn nạn lớn nhất mà cửa hàng gặp phải.

Bên Ngoài Cửa Hàng : Tạo hình bên ngoài hài hòa với cảnh trí khu vực

Khi thiết kế tạo hình bên ngoài cửa hàng, ngoài việc phải xét đến tính hài hòa của tỷ lệ kết cấu của bản thân kiến trúc, còn phải chú ý đến vấn đề tạo hình bên ngoài cửa hàng hài hòa với cảnh trí tự nhiên của khu vực nơi đó.
Phong thủy cho rằng, vạn vật trên vũ trụ đại địa đều ẩn dấu khí, cảnh trí sông núi tươi đẹp tỏ rõ sinh khí dồi dào, ngược lại đổ nát thê lương chính là tử khí ứ đọng. Ở nơi sơn thủy hữu tình, khí lưu động thông suốt, mà ở nơi đổ nát tiêu điều thì sự lưu động của khí bị ngăn trở.
Theo cách nói của phong thủy, khi xét đến mối quan hệ giữa  tạo hình bên ngoài cửa hàng với cảnh trí tự nhiên ở nơi đó thì phải biết kết hợp dung hòa tạo hình bên ngoài cửa hàng vơi cảnh trí tự nhiên thành một thể thống nhất; phải ý thức tránh xa khu vực đổ nát tiêu điều, tránh làm cho cửa hàng ở vào nơi tử khí. Tạo hình bên ngoài cửa hàng hài hòa với cảnh trí của khu vực, có nghĩa là thuận theo sự lưu thông của khí trong vũ trụ, chính là đưa khu vực kinh doanh hòa vào trong sinh khí của đại tự nhiên, thì có thể khiến cho khách hàng đầy trước cửa, kinh doanh hưng vượng. Trái lại, cửa hàng ở trong môi trường tồi tệ, đổ nát tiêu điều, thì sẽ dẫn đến kinh doanh buôn bán ảm đạm.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Từ góc độ marketing sản phẩm mà nói, cửa hàng có bối cảnh làm tôn thêm cảnh trí tươi đẹp, có thể làm cho cửa hàng khi tuyên truyền ở bên ngoài mang đến cho mọi người một hình tượng đẹp, đặc biệt là làm kinh doanh du lịch, khách sạn, một khách sạn nằm ở nơi có cảnh sắc tươi đẹp, thì khách tham quan du lịch ùn ùn kéo đến.
Kiến trúc cửa hàng không hài hòa với cảnh trí tự nhiên, là chỉ kiến trúc của cửa hàng không tương xứng, hoặc trở nên thô kệch với cảnh trí tự nhiên tươi đẹp. Kiến trúc như vậy thì phá vỡ cảnh đẹp vốn có của thiên nhiên giống như trên một bức tranh đẹp bỗng xuất hiện một vết bẩn không nên có, làm nhiễu loạn khí tự nhiên của không gian vũ trụ, khiến cho cản trở sự lưu thông sinh khí của vũ trụ. Sinh khí vũ trụ bị cản trở thì sẽ sản sinh ra sát khí, sinh khí vốn có biến thành sát khí. Kiến trúc của cửa hàng đồng thời mang đến sát khí thì bị bao quanh bởi sát khí. Cửa hàng nằm trong vòng vây của sát khí thì doanh thu buôn bán thấp.
Từ thực tế khách quan mà nói, kiến trúc không hài hòa mà xuất hiện trong cảnh trí tự nhiên tươi đẹp thì sự tổn hại chủ yếu là phá vỡ hình tượng tuyên truyền bên ngoài. Từ đó mà ảnh hướng đến danh tiếng và việc kinh doanh buôn bán. Từ quan điểm này có thể thấy, đương nhiên không thể cửa hàng nằm trong môi trưòng tiêu điều đổ nát.
Quan sát tạo hình bên ngoài của một cửa hàng xem có hài hòa với cảnh trí tự nhiên trong khu vực không? Có một phương pháp đơn giản là khi vào buổi sáng và buổi tối, dùng thị giác quan sát từ nhiều góc độ khác nhau, để xem bên ngoài của cửa hàng có đẹp hay không. Đặc biệt là thời điểm bình minh và hoàng hôn, xem tạo hình bên ngoài cửa hàng có nổi bật trong ánh sáng. Nếu có thể đạt được hiệu quả như vậy, thì tạo hình bên ngoài của cửa hàng với cảnh trí của khu vực đạt được trạng thái hài hòa tuyệt đẹp.
Một cửa hàng đẹp hòa hợp với cảnh trí tươi đẹp là thiên thời địa lợi, là vấn đề được xem trọng của thương gia.
Người làm kinh doanh thông minh tháo vát có thể mượn cái lợi của trời đất, để đạt được mục đích tài lộc dồi dào.

Bên Ngoài Cửa Hàng : Mầu sắc tạo hình bên ngoài hài hòa

Trong kiến trúc, mầu sắc giữ một vai trò vô cùng quan trọng, bỏ qua mầu sắc, công trình kiến trúc chẳng khác nào giống với một đống đất bụi bặm.
Theo Ngũ hành phong thủy, thiên địa vạn vật là do 5 loại nguyên tố Thủy, Hỏa, Thổ, Kim, Mộc cấu thành. Mầu sắc cũng được phân theo ngũ hành, được gọi là ngũ sắc, là các mầu xanh, đỏ, vàng, trắng, đen.
Mầu xanh, tương ứng với mùa xuân ấm áp, là mầu sắc sinh sôi của cây lá; mầu đỏ tương ứng với mùa hè nóng nực, là mầu của lửa bùng cháy; mầu vàng, tương ứng với đất, là mầu của đất; mầu trắng tương đương với mùa thu mát mẻ, là mầu sáng rực rỡ của kim loại; mầu đen, như mùa đông lạnh giá, là nước, là mầu sắc sâu thẳm. Mộc là mầu xanh, Hỏa là mầu đỏ, Thổ là mầu vàng, Kim là mầu trắng, Thủy là mầu đen.
Năm mầu xanh, đỏ, vàng, trắng, đen, thời Trung Quốc cổ đại còn có ý nghĩa đặc thù là:
Mầu xanh – vĩnh viễn, hòa bình.
Mầu đỏ – hạnh phúc, hỷ.
Mầu vàng – lực, phúc, hoàng đế.
Mầu trắng – bi ai, hòa bình.
Mầu đen – phá hoại.
Do đó, trong kiến trúc cổ đại Trung Quốc coi trọng trong việc lựa chọn mầu sắc, nếu như thiết kế công trình kiến trúc mang ý nghĩa hy vọng và phú quý thì dùng mầu đỏ, hòa bình vĩnh cửu thì dùng mầu xanh. Mầu vàng là mầu dành riêng cho hoàng đế, vua chúa, kiến trúc trong dân gian không được dùng, chỉ có thể dùng ở một vài bộ phận nhỏ nào đó của kiến trúc. Mầu trắng không thường được sử dụng. Mầu đen, ngoài việc dùng để vẽ lên đường viền của một số công trình kiến trúc thì cũng không được sử dụng nhiều. Vì vậy kiến trúc thời cổ đại Trung Quốc đại thể phần nhiều là dùng mầu đỏ, khi dùng mầu cho trụ cột trong nhà chủ yếu là dùng 3 mầu là mầu xanh, mầu lục và mầu lam, những mầu khác rất ít khi sử dụng.
Ở Trung Quốc cổ đại, mầu vàng được coi là mầu sắc quý giá nhất, thần thánh nhất, tượng trưng cho trung tâm, tượng trưng cho quyền lực và phú quý, cho nên trở thành mầu sắc riêng của hoàng đế, cung điện thành trì nơi ở của hoàng đê và các cung điện có liên quan đến hoàng thất đều nhất loạt sử dụng mầu vàng. Bên trong cung điện và trong phòng ở cũng đều dùng mầu sắc của mầu vàng kim, hoặc là dùng giấy thếp vàng để trang trí. Liên hệ từ điều này thì quần áo của hoàng đế cũng là long bào mầu vàng. Đến cung điện của hoàng thái tử cũng không được dùng mầu vàng, cung điện nơi hoàng thái tử ở là sủ dụng mầu xanh. Cung điện của hoàng thái tử được xây dựng ở phía Đông của quần thổ kiến trúc hoàng cung, gọi là Đông cung, tương ứng với mùa xuân, do đó dùng mầu xanh. Căn cứ theo tài liệu khảo chứng, Nhật Bản từ thời đại Nại Lương đến thời đại Bình An, kiến trúc thái cực điện trong đại nội đều dùng họa tiết trang trí mầu xanh, mà không dám dùng mầu vàng, nghe nói là biểu thị sự tôn trọng và thần phục đối với hoàng đế nhà Đường, do đó mới sử dụng mầu sắc đông cung của hoàng thái tử.
Căn cứ vào quan niệm mầu sắc được hình thành từ nhận thức ngũ hành, đã hình thành nên một tập tục của người Trung Quốc, hòa vào trong cuộc sống thường ngày của bách tính bình dân.
Phàm là trường hợp vui mừng, mọi người đều thích dùng mầu đỏ để trang hoàng không khí. Ví dụ, gặp ngày tết vui vẻ, hỷ sự, mọi người thích treo đèn lồng đỏ, thắp nến đỏ, đốt pháo hoa, dán chữ song hỷ, giấy cắt hoa đỏ, tặng bao lì xì đỏ, thiệp mời đỏ, đeo bông hoa đỏ lớn, mặc quần áo đỏ, dán câu đối đỏ…thật là rực rỡ, náo nhiệt lạ thường.
Phàm là trong thời khắc bất hạnh, không vui và tình cảm đau thương, mọi người thông thường dùng mầu trắng và mầu đen để biểu thị không khí yên tĩnh. Ví dụ, mỗi khi gặp tang sự, mọi người mặc hiếu phục mầu trắng, trên cánh tay đeo ống tay mầu đen, dùng tấm vải màn mầu trắng đen bài trí và trang trí linh đường kính viếng, tết lên nhiều chùm hoa trắng to nhỏ…, một cảnh tương dáng vẻ thê lương trang nghiêm ở trước mắt.
Tập tục của con người đối với mầu sắc không chỉ đơn giản là thưởng thức mầu sắc, mà là một vật gửi gắm hàm chứa một dạng tình cảm nào đó của con người, phản ánh quan niệm Tín ngưỡng của một dân tộc.
Khi thiết kế mầu sắc bên ngoài cửa hàng, phải chú ý quan niệm nhận thức truyền thống đối với mầu sắc của con người, phải khiến cho mọi người tiếp nhận mầu sắc ấy. Đương nhiên, theo sự phát triển của văn hóa hiện đại, nhu cầu đối với mầu sắc của con người cũng theo đó mà thay đổi. Như vậy, làm người kinh doanh cửa hàng, phải chủ động làm thỏa mãn nhu cầu mới của con người đối với mầu sắc, lấy sự tươi mới, sức sống, mỹ cảm của mầu sắc để thu hút khách hàng, để đạt được mục đích thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Mầu sắc tạo hình bên ngoài cửa hàng không hài hòa, chủ yếu là chỉ công trình kiến trúc được sơn lên loại mầu sắc mà mọi người kiêng kỵ, hoặc là tô mầu sắc, hoặc là lựa chọn phối hợp mầu sắc, tạo cho con người cảm giác không hợp khẩu vị trên phương diện nhận thức mầu sắc. Mầu sắc tạo hình bên ngoài không hài hòa ảnh hưởng đến hình tượng cửa hàng.
Theo lý luận của phong thủy, mầu sắc không đúng, không hài hòa, sẽ mang đến sát khí. Cho dù không nói đến lý luận của phong thủy, mầu sắc bên ngoài không hài hòa thì giống như một người mặc một bộ trang phục bên ngoài đầu ngô mình sở mà khiến cho mọi người chán ghét vứt bỏ, nên cố gắng tránh điều này.
Mượn mầu sắc trang điểm, làm nổi bật cho cửa hàng, đây là nhận thức hoàn toàn mới của các thương gia hiện đại trong việc chế định sách lược cho cửa hàng.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Bên Ngoài Cửa Hàng : Tính cát tường của tạo hình bên ngoài

Trong cách nói tạo hình bên ngoài Dương trạch của phong thủy, lập nên nhiều hình vẽ kiến trúc cát tường.
Hình thang: Xét theo phong thủy, kiến trúc Dương trạch hình thang trước hẹp sau rộng, trước thấp sau cao, có hình “quan tài”, có hài âm của “thăng quan phát tài”, là hình kiến trúc Dương trạch cát lợi nhất, cái gọi là “trước hẹp sau rộng phú quý như sơn, trước thấp sau cao thế đại anh hào”. Phong thủy cho rằng, nhà ở hình quan tài thì chủ đại phát tài.
Phong thủy cho rằng, Dương trạch hình quan tài, tốt nhất là đại sảnh, cổng chính, nội nhị đường, tam đường và tường bao xung quanh của Dương trạch, đều nên là hình quan tài, để có ý nghĩa bộn tài toàn lợi.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Nhưng phong thủy cho rằng, nếu như Dương trạch hình quan tài trước hẹp sau rộng này, đảo ngược thành hình trước rộng sau hẹp, thì biến thành một kiến trúc Dương trạch đại hung, đây gọi là “trước rộng sau hẹp thất ấn đào tẩu, bần khổ bất lợi, tài đoản tuyệt tự”. Phong  thủy gọi hình này là “hình mũi nhọn, đuôi rắn”.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Theo cách nhìn của phong thủy, Dương trạch hình bát giác và hình tròn, thường nói tương tự như “đồng tiền vuông” một loại tiền thời cổ “bên trong có hình vuông, bên ngoài có hình tròn”, tượng trưng cho kim tiền tài phú. Có cách gọi là “lộ trung phân phân, hành nhân du du, tái trì tái khu, duy tiền thị thuật”.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Phong thủy cho rằng, nếu như cắt một nửa hình bát giác và hình tròn thành hình chữ bán nguyệt và hình cảnh cổng, thì sẽ biến thành dạng kiến trúc hình quạt và hình khuyết khẩu không cát lợi. Dương trạch hình quạt và hình khuyết góc tài khí bất tụ, gia tài bị thoát ra ngoài.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Hình chữ “thổ” và hình chữ “công”: Phong thủy cho rằng, thổ sinh vạn vật. Dương trạch hình chữ “thổ” cũng tượng trưng cho sinh tài sinh phú. Đặc biệt là chữ “Thổ” có một phần đầu thò lên, chính là biểu thị là thố sinh ra tài phú. Đây cũng là bộ phận có tài khí, phú quý trong kiến trúc tạo hình, nên an bài những hoạt động quan trọng. Nếu bỏ đi phần nhô lên của chữ “thổ” thì biến thành chữ “công”, tượng trưng cho công việc; vì phần bỏ đi của chữ “thổ” đại diện cho tài khí. Cho nên nếu bỏ phần này đi thì có nghĩa là chỉ có trải qua nỗ lực làm việc thì mới có thể giành lại được tài phú đã bị mất đi.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Hình chữ “thượng” và hình chữ “hạ”. Theo phong thủy, Dương trạch hình chữ “thượng” tương tự như chữ “thượng” của chữ Hán, tượng trưng cho sự sinh trưởng và tiến lên, có nghĩa là sự nghiệp lên như diều gặp gió, thăng quan tiến chức. Ngược lại Dương trạch hình chữ “hạ”, giống như chữ “hạ” trong chữ Hán, là tượng trưng cho sự đi xuống, tuột dốc, nó có ý nghĩa là gặp gian nan trong phát triển sự nghiệp, cần phải ra sức tranh giành, nếu không sinh chán nản vì khốn khó. Ý nghĩa đó không thuộc về hung trạch.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Hình vuông và hình lăng đầu (hình khuyết hai góc trên đầu): Theo cách nhìn của phong thủy, hình vuông là tượng trưng của đất, kiến trúc Dương trạch hình vuông đều đặn nên được gọi là “trời tròn đất vuông”. Hình vuông còn có nghĩa là “chính trực”, “quyền lực”, cho nên Dương trạch hình vuông chính là tượng trưng cho quan chính trực liêm khiết và có quyền, có thế. Nếu như cắt bỏ hai góc trái phải của hình vuông thì có hàm ý là bỏ đi “chính trực” và “quyền lực”, tượng trưng bị người chê trách, chỉ trích và bị xâm phạm quyền lực.

Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ

Từ những ví dụ ở trên có thể thấy, cách nói của phong thủy đối với các loại cát hung của tạo hình bên ngoài Dương trạch chủ yếu là hàm ý từ chữ Hán Trung Quốc và nhiều hình tượng hình vẽ để suy diễn ví von, hoàn toàn là một cách nói gán ghép do con người tạo nên.

Làng nghề Cát Đằng cung cấp thông tin chi tiết về bài viết
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Tên bài báo
Phong Thủy Bên Ngoài Cửa Hàng Ảnh Hưởng Đến Tài Lộc Của Gia Chủ
Thông tin mô tả chi tiết
Bên ngoài cửa hàng là một hình thức tuyên truyền phổ biến, là kí hiệu tự tuyên dương của hàng, là quảng cáo lập thể của cửa hàng , mầu sắc rực rỡ , ôn hòa thân thiện có thể khiến cho khách hàng ngưỡng mộ mà tìm đến
Nhà báo
Bản quyền nội dung
Làng Nghề Cát Đằng
Logo
Hotline: 0353.247.247
Chat Facebook
Gọi điện ngay