86 lượt xem

Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy

Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy

Khí, một lý luận cổ trong triết học Trung Quốc.Phong Thủy đã mượn khí làm yếu tố cơ bản của toàn bộ lý luận và nguyên tắc hoạt động . hãy cùng Làng Nghề Cát Đằng tìm hiểu về khí trong phong thủy để cuộc sống gia đinh được sung túc, con cái học hành tiến tới. làm ăn thuận buồm xuôi gió.

Họ tên:

Giờ sinh:

Năm sinh

Khí Trong Phong Thủy : Khí là bản nguyên vạn vật

Khí, thông thường chỉ một loại vật chất vô cùng nhỏ bé, là nguồn gốc cấu thành vạn vật trên thế giới.
Theo như cách giải thích của các nhà tư tưởng duy vật cổ đại, không gian vũ trụ có khí trước rồi sau đó mới có vạn vật. Vương Sung thời Đông Hán trong sách Luận hành, Tự nhiên thiên viết: “Thiên địa hợp khí, vạn vật tự sinh”, (Trời đất hợp khí, vạn vật tự sinh). Trong sách Tế thế thiên lại viết: “Vạn vật chi sinh, câu đạt nhất khí. Khí chi bạc ác, vạn vật nhược nhất” (Vạn vật được sinh ra chỉ cùng từ một thể khí).
Thời Bắc Tống, Trương Tải trong sách Chính Mông, Thái Hòa cũng viết: “Thái hư bất năng vô khí, khí bất năng bất cư nhi vi vạn vật”, (Thái hư không thể không có khí, khí không thể không tụ mà sinh ra muốn vật vậy).

Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy
Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy

Thời Tống, Bào Vân Long trong sách Thiên nguyên phát vi, Tự nói cụ thể: “Khí thể của vật có đạo, khí của vật có lý, vật là vật chất có mệnh, có tính, có tâm, thành tại khí, đông lại thành hình, chất tạo nên vật, có sắc, có số  có thanh, có mùi, có vị, có ngắn dài, to bé, nặng nhẹ, nhiều ít, tất cả đều hiện lên ở vật”.
Khí phân thành Âm dương, có âm khí và dương khí. Khi bàn về tính Âm dương hòa hợp của khí và lý luận phong thủy, cuốn sách kinh điển của phong thủy Táng thư, viết: “Khí Âm dương, cao lên vì gió, hạ xuống vì mây, vận hành mây”.
Hai khí Âm dương hòa hợp sinh ra ngũ khí Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, gọi là khí Ngũ hành. Sách Táng thư vận dụng nó thành lý luận Âm trạch, viết: “Ngũ khí hành trong đất, phát sinh từ vạn vật”.
Ngoài ra, còn có luận điểm cho rằng khí có 6 loại. Chúng chỉ hiện tượng biến hoá của tự nhiên. Trong điển tích cổ đại có các cách nói khác nhau.
Trong sách Tả truyện, lục khí là chỉ 6 loại hiện tượng tự nhiên: âm, dương, phong, vũ, hôi, minh. Trong sách Tả truyện, Thiệu công Nguyên niên có viết: “Lục khí là âm, dương, phong, vũ, hôi, minh vậy”.
Trong sách Trang tử, lục khí gọi là triều hạ, chính dương, phi tuyền, hàng tiết, thiên huyền, địa hoàng. Trong sách Trang tử, Tiêu diêu kí viết: “Nếu lợi dụng được cái chính của thiên địa, có thể chế ngự sự khác nhau của lục khí”. Lộc Đức Minh dẫn câu nói của Lý Hi: “Rạng sáng là triều hạ, giữa ngày là chính dương, xế chiều là phi tuyền, nửa đêm là hàng tiết, thiên huyền, địa hoàng, tạo thành lục khí”.
Trong sách Tố vấn, lục khí có hai cách nói: Một là chỉ hanh, nắng, gió, ấm, lạnh, lửa. Sách Tố vấn, Ngũ vận hành đại luận viết: “Hanh thì khô, nắng thì bốc hơi, gió thì động, ấm thì mềm, lạnh thì kiên cố, lửa thì ấm”.
Đây cũng chính là lục khí thường nói trong y học Trung Quốc. Nếu sự biến hoá của lục khí này hỗn loạn sẽ dẫn đến bệnh tật; Hai là, gọi thành quyết âm, thiêu âm, thái âm, thiếu dương, dương minh, thái dương. Sách Tô vấn, Lục nguyên chính kỉ đại luận viết: “Lục khí có biến, có hoá, có thắng, có vui, có tác dụng, có bệnh. Những cái mà khí chỉ, quyết âm chí hòa binh, thiếu âm chỉ huyên náo, thái âm chỉ ẩm ướt, thiếu dương chỉ nắng nóng, dương minh chỉ yên tĩnh, thái dương chỉ gió sương”.
Trong các tác phẩm nổi tiếng của những nhà y học và nhà tư tưởng cổ đại Trung Quốc, chúng ta cũng có thể tìm thấy những luận thuyết liên quan.

Khí Trong Phong Thủy : Sinh khí và tử khí

Khí trong triết học cổ đại lại phân thành sinh khí và tử khí. Sinh khí lại gọi là hỉ khí, dương khí. Phàm là những khúc nhạc làm cho tinh thần con người vui vẻ, không khí thanh  tươi, khí hậu làm cho cây cỏ xanh tốt đều được coi là sinh khí. Tử khí, còn gọi là âm khí, ác khí. Phàm là những tạp âm, xú khí làm cho con người không thích hợp, hắc ám, ẩm ướt, bụi bặm đều được coi là tử khí. Con người khi bắt đầu sinh sống và làm việc phải đón sinh khí và tránh tử khí.
Lý luận phong thủy đưa khái niệm khí tiến thêm một bước nữa, kết hợp chúng vào 12 tháng của năm, cho rằng mỗi tháng đều có vị trí của sinh khí và tử khí. Vị trí sinh khí và tử khí của 12 tháng mỗi năm được thuật trong sách Trạch kinh như sau:

Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy
Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy

Tháng giêng sinh khí vào Tý Quý, tử khí vào Ngọ, Đinh; tháng 2 sinh khí vào Cấn Sửu, tử khí vào Khôn, Mùi; tháng 3 sinh khí vào Giáp, Dần, tử khí vào Canh ,Thân; tháng 4 sinh khí và Ất Mão, tử khí vào Tân Dần; tháng 5 sinh khí vào Kỷ Thìn, tử khí vào Càn ,Tuất; tháng 6 sinh khí vào Bính ,Tỵ, tử khí vào Nhâm ,Hợi; tháng 7 sinh khí vào Đinh ,Ngọ, tử khí vào Quý Tý; tháng 8 sinh khí vào Khôn,Mùi, tử khí vào Cấn, Sửu; tháng 9 sinh khí vào Canh ,Thân, tử khí vào Giáp Dần; tháng 10 sinh khí vào Tân, Dậu, tử khí vào Ất ,Mão; tháng 11 sinh khí vào Càn ,Tuất, tử khí vào Tôn ,Thìn; tháng 12 sinh khí vào Nhâm, Hợi, tử khí vào Bính, Tỵ.
Căn cứ vào những điều nói trong sách Trạch kinh, có thể được bảng sinh khí tử khí của 12 tháng như sau:

Tháng Giêng Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6
Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí
Tý Quý Ngọ
Đinh
Sửu Cấn Mùi khôn Dần Giáp Thân Canh Mão Ất Dậu Tân Thìn Tốn Tuất Càn Tỵ Bính Hợi Nhâm
Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12
Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí
Đinh Ngọ Tý Quý Mùi Khôn Sửu Dần Canh Thân Dần Giáp Tân Dậu Ất Mão Tuất Càn Thìn Tốn Hợi Nhâm Tỵ Bính

 

Từ bảng trên có thể thấy, phong thủy phối 12 tháng 1 năm, nhưng thực tế chỉ có 6 đôi, vị trí sinh khí và vị trí tử khí của tháng 7 đến tháng 12, ngược lại so với tháng giêng đến tháng 6. Vào tháng giêng sinh khí vào Quý Tý, tử khí vào Đinh Ngọ, vậy thì tháng 7 sinh khí vào Đinh Ngọ, tử khí vào Quý Tý. Cứ như vậy có sơ đồ như sau:

Tháng giêng Tháng 2 Tháng  3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6
Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí
Tý Quý Đinh Ngọ Sửu Cấn Mùi Khôn Canh Thân Giáp Dần Tân Dậu Ất Mão Tuất Càn Thìn Tốn Tỵ Bính Nhâm Hợi
Tháng 7 Tháng 8 Tháng  9 Tháng 10    Tháng 11 Tháng 12
Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí Sinh khí Tử khí
Đinh Ngọ Tý Quý Mùi Khôn Sửu Cấn Canh Thân Dần Giáp Tân Dậu Ất Mão Tuất Càn Thìn Tốn Hợi Nhâm Tỵ Bính

Theo cách nói của phong thủy, nếu như chỉnh sửa nhà ở, kể cả Âm trạch, đều phải tiến hành vào vị trí sinh khí của tháng, nếu sửa nhà vào vị trí tử khí của tháng dẫn đến tai họa. Sách Trạch kinh viết: “Mỗi năm có 12 tháng, mỗi tháng có vị trí sinh khí và tử khí, nhưng người sửa nhà vào vị trí sinh khí phúc sẽ đến tập trung’’.
Sinh khí của tháng và thiên đạo nguyệt đức hợp thành con đường may mắn, phạm vào vị trí của tử khí sẽ gặp hung sự.
Cái gọi là “tang giả thừa sinh khí dã” trong sách Táng thư cũng bao hàm ý nghĩa này. Cách liên hệ sinh khí và tử khí với cát hung của xây nhà, hiển nhiên là một cách nói gán ghép, không có căn cứ khoa học.

Khí Trong Phong Thủy : Khí và người

Triết học cổ đại Trung Quốc cho rằng, thân thể con người cũng như vũ trụ, trong cơ thể con người cũng có một loại khí, gọi là nguyên khí. Liên quan đến khí trong cơ thể người hàm ý tương đối rộng, bao gồm vật nhỏ có thể vận hành biến hoá trong cơ thể con người, hoặc là công năng hoạt động của tổ chức tạng phủ, gọi chung là khí ví dụ như: khí gan, khí thủy cốc, khí thở, khí của phủ tạng, khí kinh mạch…
Khí đối với con người rất quan trọng. Khí là sinh mệnh của con người. Cơ thể con người có khí thì sống, không có khí thì chết. Sách Trang tử, Tri bắc du viết: “Con người sống, khí tập trung, khí tập trung lại thì sống, khí tản rời thì chết”. Phần 18 cuốn sách Nhị trình di thư cũng có cách nói tương tự: “Hỏi: Người thượng cổ thọ bao nhiêu? Tại sao người đời sau lại không thọ bằng? Có phải do khí không? Trả lời: Khí chính là sinh mệnh”. Theo cách giải thích này, khí có thể gọi là khí số, người ngừng thở sẽ chết, có thể nói là khí hết thì số tận.

Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy
Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy

Vương Sung trong sách Luận hành, Luận tử thiên cho rằng, thậm chí con người bực tức cũng phải dùng khí: “Con người khi thịnh nộ cũng dùng khí người bực tức khẩu khí chuyển lên mặt”.
Mạnh, yếu tồn tại trong khí của con người là biểu hiện quan trọng của sức khỏe. Những câu thường nói như thanh niên khí thịnh, trẻ con khí vượng, người già khí suy đều biểu thị trạng thái sức khỏe khác nhau của cơ thể. Vương Sung trong sách Luận hành, Luận tử thiên có viết: “Sơ dĩ con người có thể nói được là do có khí lực, sự thịnh của khí lực là do có thể ăn uống. Ăn uống giảm sút thì khí lực suy, khí lực suy thì thanh âm khan, mệt mỏi không thể ăn, miệng không thể phát ra lời”.
Người xưa nghiên cứu cho rằng, trong cơ thể con người có đường khí, hơn nữa bản thân con người có thể cảm nhận thấy. Khi đường khí trong cơ thể người thông suốt, con người sẽ cảm thấy tim ngực nở rộng, tinh thần thoải mái; khi đường khí bị tắc, thường cảm thấy đau tim, đây là nguyên nhân khí ở ngực bị tắc. Phương pháp điều chỉnh lúc này là hít thở thật sâu, làm cho khí lưu thông thì có thể làm cho tinh thần con người khôi phục, bình tĩnh. Sở dĩ khí công có thể dùng để làm khỏe cơ thể cũng là do thúc đẩy một cách khoa học sự lưu thông của khí trong cơ thể.
Phong thủy khi vận dụng lý luận khí đã cho thêm nhiều cách nói về cát hung. Vì vậy, khi chúng ta nghiên cứu phong thủy, phải bỏ đi phần cách nói gán ghép này của phong thủy. Như vậy thì mới có thể nhìn thấy sự lựa chọn của môi trường sống và cái tạo của hình thức kết cấu phòng ở, lợi dụng một cách có hiệu quả điều kiện tự nhiên để tăng cường sức sông của khí trong cơ thể người, có lợi trong việc đẩy mạnh sức khỏe của cơ thể.

Khí Trong Phong Thủy : Khí và dương trạch

Vận dụng lý luận của khí để phân tích và sắp xếp Dương trạch là một loại phát triển của phong thủy về khí.
Phong thủy cho rằng Dương trạch cũng như con người, cần cất giữ khí, hơn nữa cũng có sinh khí và tử khí, khi con người sử dụng nhà ở nên tránh tử khí, đón sinh khí.
Đón sinh khí phong thủy gọi là nạp khí. Như vậy , khí nằm ở đâu?Thấy phong thủy trên bề mặt phần đất , kiến trúc vật, bố cục phòng cần chọn  sẽ dùng một cái la bàn vẽ một hình phương cách , sau đó tìm vị trí của 9 cung khí, cho biết vị trí của khí. Dưới đây là vị đồ 9 cung khí mà các thầy phong thủy thường dùng.Các vị trí bôi đen biểu thị khu vực khí

Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy
Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy

Phong thủy cho rằng, có một số khí vị cứ 20 năm lại thay đổi một lần, như năm l984 – 2003, năm 2004 – 023, năm 2024 – 2043, 60 năm thành một vòng luân chuyển. Cũng có một số khu khí 60 năm mà vẫn giữ nguyên chỗ cũ không biến đổi. Những khí này gọi là địa khí.
Là chủ nhân của nhà ở, còn phải kết hợp với một hằng khí vị được thiết lập theo năm sinh đẻ chọn lấy một hình địa khí Cửu cung gần với mình nhất, rồi bố trí nhà ở.
Theo cách nói của phong thủy, khu vực khí chủ yếu thường dùng để bố trí phòng ngủ, phòng làm việc, bàn ăn, phòng khách và những vật dụng gia đình cần thiết, hoặc khu vực diễn ra những hoạt động quan trọng khác.
Phong thủy khi luận về cát hung của Dương trạch cho rằng, quan trọng nhất, là nạp khí, hơn nữa nhấn mạnh không chỉ nạp địa khí mà còn phải nạp môn khí. Nếu như môn khí và địa khí đều vượng thì người trong nhà sẽ thu được phúc.
Cái gọi là môn khí trong phong thủy khí đến từ phía bên ngoài nhà. Phong thủy phân hướng của cửa nhà thành khắc phương và sinh phương. Những khí đến từ khắc phương không chỉ dương trạch gặp hung mà người trong nhà cũng gặp hung, bị xung khắc; Khí đến từ sinh phương, Dương trạch gặp sinh khí, người trong nhà cũng gặp khí may mắn, thu được phúc. Vì vậy, phong thủy Dương trạch còn phải xem phần đất ở ngoài cửa, chú ý đường ở bên ngoài cửa, tránh đường chạy thẳng vào cửa nhà.
Liên quan đến nạp khí của Dương trạch phong thủy vô cùng phức tạp, còn phải dựa vào Cửu cung Bát quái và tương sinh tương khắc của Ngũ hành để luận đoán.
Cách nói nạp khí của Dương trạch trong phong thủy ở hai điểm sau có ý nghĩa khoa học. Một là, cái gọi là khí của nhà ở, địa khí, có khả năng là chỉ sức địa từ ở bên trong trái đất, dùng la bàn để xác định sự lớn nhỏ của loại lực địa từ này, và nhờ vào chỗ lực từ lớn mà xác định khu vực khí. Không luận đến cách vẽ cửu cung khí vị phương cách đồ trên có phù hợp với khoa học hay không, nhưng có thể đồng ý cho rằng đều có ảnh hưởng tới con người cũng như bất kỳ loài động thực vật nào sinh sống trên bê mặt trái đất. Phong thủy lấy loại hình thức này để thu hút quan hệ của lực từ trường trái đất và con người, điều chỉnh đến mức độ tốt đẹp nhất để thu được nhiều cái gọi là sinh khí; hai là, ở môn khí, nhấn mạnh phải xem quan hệ giữa nhà ở và đường xá bên ngoài cửa nhà ở, phải tránh đường chạy thẳng vào cửa nhà. ở đây đã chú ý đến ảnh hướng của kiến trúc bên ngoài nhà và tạp âm đối với con người. Bởi vì con đường chạy thẳng đến cửa nhà sẽ mang đến bụi bặm, xe cộ trực tiếp đi lại, sẽ hình thành nên thế xung đôi với nhà ở, tiếng ồn ào trên đường sẽ bay thẳng đến nhà ở, như vậy sẽ mang lại những rắc rối nghiêm trọng cho nhà ở, sẽ làm cho người sống trong nhà cảm thấy phiền não  bất an.
Những nhân tố hợp lý của thuyết nạp khí Dương trạch phong thủy này lấy thời gian ngày tháng năm sinh của người định khí vị. Thuyết cát hung của nhà ở, thuyết sinh phương và khắc phương, cũng như sự bao vây của những học thuyết cổ làm cho huyễn hoặc, làm cho phong thủy xa dần với khoa học chân chính.

Khí Trong Phong Thủy : Khí và Âm trạch

Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy
Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy

Khí bao phủ toàn bộ vũ trụ, cũng nằm cả trong đất. Người ta thường cảm nhận được khí ẩm ướt của đất, khí nóng ngày ngày bốc hơi, địa lực của đất nuôi cây sinh trưởng. Tất cả những điều này đều là hình thái biểu hiện của khí trong lòng đất.
Phong thủy phát triển khí thành Âm trạch, trở thành cái nền của Âm trạch, căn cứ lý luận của điểm huyệt, Nội thiên trong sách Táng thư chính là kinh điển của lý luận Âm trạch phong thủy.
Lý luận Âm trạch phong thủy cho rằng, bản chất của khí vô hình thể, trong đất mượn đất làm hình thể. Khí chuyển động trong đất, chuyển động theo sự nhấp nhô của đất, ở vị trí mà khí dừng lại chính là địa khí. Bởi vậy, nhiệm vụ của thầy phong thủy chính là toàn lực đi tìm mảnh đất này.
Về mặt phong thủy mà nói, trong đất có khí mà sinh ra vạn vật. Táng thi thể người chết vào trong đất cần mượn đất đai phản khí nhập cốt, tái sinh khí vốn tồn tại trong cơ thể. Táng thư cũng viết về điều này: “Con người thụ thể là do cha mẹ sinh ra, sự tập hợp của di thể sống, ngưng kết thành xương cốt, chết thì chuyển động tự do. Người chết phản khí nhập cốt, lấy âm làm phương pháp tồn tại. Vì vậy, về mặt phong thủy mà nói, nơi đất cao nước sâu, cây cỏ mọc tươi tốt, nhất định khí vượng, chính là miếng đất quý báu, giàu có vạn lộc vàng”.
Tuy vậy, sinh khí nằm trong đất, con người không thể nhìn thấy. Như vậy, liền sản sinh và hình thành thuật quan sơn đo đất của phong thủy với những quan niệm như: Ngũ hành bất tang, cũng như sự cát hưng của đất mộ hình dạng như chim bay, thú chạy.
Hiện nay học giả thông thương cho rằng, Âm trạch không có ý nghĩa mang tính thực tế như Dương trạch. Thuyết Âm trạch của phong thủy hoàn toàn là một loại lý luận xuyên tạc, bóp méo của thuyết khí duy vật.

Làng nghề Cát Đằng cung cấp thông tin chi tiết về bài viết
Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy
Tên bài báo
Tìm Hiểu Về Khí Trong Phong Thủy
Thông tin mô tả chi tiết
Khí, một lý luận cổ trong triết học Trung Quốc.Phong Thủy đã mượn khí làm yếu tố cơ bản của toàn bộ lý luận và nguyên tắc hoạt động . hãy cùng Làng Nghề Cát Đằng tìm hiểu về khí trong phong thủy để cuộc sống gia đinh được sung túc, con cái học hành tiến tới. làm ăn thuận buồm xuôi gió.
Nhà báo
Bản quyền nội dung
Làng Nghề Cát Đằng
Logo
Hotline: 0353.247.247
Chat Facebook
Gọi điện ngay