16 lượt xem

Cách Trang Trí Trong Cửa Hàng Theo Phong Thủy Giúp Gia Chủ Làm Ăn Phát Đạt

Trang trí trong cửa hàng : Sáng bóng, sạch sẽ, dễ chịu

Cửa hàng là nơi kinh doanh buôn bán, là nơi hội tụ của khí. Khi tiến hành tu sửa trang trí cửa hàng, điều trước tiên phải xét đến là mang lại cảm giác sáng bóng, sạch sẽ, dễ chịu cho toàn bộ bên trong cửa hàng

Theo cách nói của phong thủy, sáng bóng, sạch sẽ, dễ chịu chính là có sinh khí, ngược lại là tử khí.
Cảm giác sáng bóng sạch sẽ dễ chịu, đầu tiên là đến từ mặt sàn. Có thể nói, mặt sàn mang lại cảm giác đầu tiên cho khách hàng khi bước chân vào cửa hàng. Phải làm cho mặt sàn của cửa hàng sạch sẽ, khi sửa sang cửa hàng quan trọng nhất là việc chọn lựa gạch lát nền chất lượng tốt, vuông vắn sáng bóng, để có thể lát nền được chỉnh tề ngay ngắn, lâu bền, dễ dàng lau rửa.
Theo phong thủy, việc trang trí mặt sàn chính là làm ngưng tụ khí. Sinh khí mạnh yếu của mặt sàn, ngoài việc được quyết định bởi độ sáng bóng của gạch lát sàn ra, phong thủy còn coi trọng mầu sắc của gạch lát sàn. Đối với phong thủy mà nói mầu sắc có ý nghĩa mang tính tượng trưng. Thông thường mà nói, mầu đỏ đại diện cho phú quý cát tường, mầu xanh lá cây đại diện cho sự trường thọ, mầu vàng đại diện cho quyền lực, mầu xanh da trời  đại diện cho ông trời ban phúc, mầu trắng đại điện cho sự thuần khiết. Hàm nghĩa mang tính tượng trưng này của mầu sắc cũng phản ánh tục lệ dân gian đối với mầu sắc yêu thích. Do đó, có thể làm tham khảo khi lựa chọn mầu sắc gạch lát sàn.
Phải làm cho mặt sàn của cửa hàng sáng bóng, mặt sàn phải thường xuyên lau rửa, không được để lại bất kỳ vết bẩn, giấy vụn hay vỏ trái cây nào, luôn luôn duy trì đảm bảo sạch sẽ.
Cảm giác sáng bóng sạch sẽ dễ chịu, thứ 2 là đến từ mặt tường. Khách hàng đi vào cửa hàng, ngước mắt nhìn thấy chính là bốn bức tường của cửa hàng. Tình trạng của mặt tường là rất quan trọng đối với cửa hàng.
Phải làm cho mặt tường của cửa hàng sáng bóng dễ chịu. Trước tiên chính là tu sửa trang trí mặt tường. Vật liệu dùng để tu sửa trang trí mặt tường có rất nhiều loại, có thể quét nước vôi, có thể quét sơn, có thể trang trí bằng giấy dán tường (tốt nhất dùng giấy dán có mầu nhạt), có điều kiện thì có thể trang trí bằng gạch, gỗ ván ốp tường… Bất luận dùng vật liệu gì để trang trí, nhất định phải chọn mầu sắc sáng sủa, vì mầu sắc mít tường sáng sủa sẽ mang lại cảm giác dễ chịu cho con người. Phong thủy cho rằng, sáng sủa chính là có sinh khí.
Trong cửa hàng không thể không treo đèn, để bảo đảm sự gọn gàng trên mặt tường, yêu cầu khi đi dây điện lắp đèn thì đường dây phải thẳng, phải chỉnh tề đồng đều, tránh để rối loạn nếu không sẽ gây nên tình trạng gọi là “tổn hại phong thủy”. Đương nhiên, có thể đi đường dây điện ngầm trong tưòng thì là tốt nhất.
Phải làm cho mặt tường cửa hàng sáng bóng, thì phải chú ý trong công việc thường ngày, không được bôi vẽ lung tung, hoặc tùy ý vẩy những vết bẩn như mực nước lên tường, hoặc là dán những biểu ngữ, quảng cáo không ngay ngắn lên tường, những vết bẩn, biểu ngữ quảng cáo này đều khiến cho con người có cảm giác không được thoải mái.
Để đảm bảo bức tường của cửa hàng luôn sáng bóng sạch sẽ, thì khi trang trí lên tường bằng những bức tranh chữ và những vật trang trí khác yêu cầu phải treo ngay ngắn. Trên tường xuất hiện bất kỳ vật nghiêng lệch không chuẩn, đều có ảnh hưởng đến sự sáng bóng sạch sẽ trên tường.
Sáng bóng sạch sẽ dễ chịu không chỉ yêu cầu của các ngành như dịch vụ ăn uống, khách sạn, vũ trường sàn nhảy mà ngành nghề kinh doanh bách hóa cũng cần phải đạt được yêu cầu này.
Có được một môi trường kinh doanh sáng bóng sạch sẽ thoải mái dễ chịu, thì có thể thu hút được khách hàng, có thể thu được lợi nhuận kinh doanh tốt.

Trang trí trong cửa hàng : Thông gió thoáng khí

Phong thủy coi trọng vấn đề nạp khí của căn nhà và coi trọng sự lưu động của khí ở trong nhà.
Cửa hàng là nơi tập trung nhân viên, buôn bán hàng hóa. Do đó cửa hàng cũng cần phải nạp không khí tươi mới, trong lành, lưu thông không khí trong phòng. Khí lưu động có thể mang đi dòng khí vẩn đục, mang đến dòng khí trong lành; hàng hóa chồng chất, thì dòng khí lưu động có thể mang đi không khí ẩm, mang lại không khí khô ráo.
“Nạp khí” và “sự lưu động của khí” trong phong thủy có thể được lý giải là thông gió thoáng khí. Sự thông gió thoáng khí của cửa hàng, đối với việc bảo quản, giao dịch hàng hóa đều rất tốt. Cho nên, làm cho cửa hàng thông gió thoáng khí là một nguyên tắc quan trọng cần phải xét đến khi trang trí cửa hàng.
Phải nạp khí cho cửa hàng, tức là phải dẫn không khí trong lành của tự nhiên đi vào trong của hàng, khi sửa sang trang trí phải chú ý để lại cửa vào và ra cho không khí. Nói theo cách thông thường, cửa hàng buôn bán đều có một cửa chính rộng mở, việc đi vào của không khí là không thành vấn đề. Nếu như 4 bức tường của cửa hàng chỉ cần mở hai mặt, hoặc mở 3 mặt tự nhiên sẽ có đường vào và đường ra cho không khí.

Muốn cho cửa hàng được thông gió thoáng khí, còn phải chú ý đến sự bài trí vật dụng bên trong cửa hàng. Bài trí vật dụng ngay ngắn chỉnh tề, làm cho khí khi lưu động không bị cản trở, khiến cho luồng không khí lưu thông tốt. Ngược lại, vật dụng trong cửa hàng bài trí lộn xộn, hoặc cao, hoặc thấp, hoặc lẫn lộn chật chội, đều sẽ làm rối loạn luồng không khí trong cửa hàng, sẽ tạo thành một bộ phận tử khí lắng đọng không lưu thông. Do đó để tránh sinh ra tử khí, thì từ sự phối hợp cao thấp, phương hướng bài trí đến vị trí bài trí của vật dụng trong cửa hàng đều phải chỉnh tề ngay ngắn, cố gắng hạn chế cách bài trí theo kiểu dàn hàng ngang cản trở sự lưu thông của khí.

Nếu cửa của mặt bằng kinh doanh rộng gần bằng mặt tiền mà diện tích mặt bằng hình chữ nhật quay ngang thì không cần phải mở cửa thông khí ở ba mặt còn lại.
Tình trạng xếp đống hàng hóa trong cửa hàng cũng liên quan đến sự thông gió thoáng khí của cửa hàng. Hàng hóa chất đống  lộn xộn cũng sẽ ảnh hướng đến sự lưu thông bình thường của luồng không khí trong cửa hàng. Hàng hóa chất đống lộn xộn, không chỉ gây khó khăn trong việc lựa chọn hàng hóa, mà từ đây còn sinh ra tử khí, dẫn đến hàng hóa bị hư hại. Do đó, khi xếp đống hàng hóa trong cửa hàng hoặc trong kho thì đều phải phân loại, sắp xếp chia lô theo trật tự nhất định, ở giữa hai lô hàng hóa phải có khoảng trống, nhãn hiệu của hàng hóa nên hướng ra ngoài.

Theo cách nói của phong thủy, giữa các lô hàng có khoảng trống, thì xung quanh mỗi lô hàng đều có sinh khí bao quanh. Nhìn từ góc độ phân loại học, hàng hóa được sắp xếp phân loại theo lô, giữa mỗi lô hàng đều có khoảng trống, không những tiện cho việc chống ẩm, mà cũng tiện cho việc tiến hành kiểm tra, xuất nhập hàng hóa.
Trong thuyết nạp khí của Dương trạch trong phong thủy, thường gặp cả mầu sắc mê tín liên quan đến cát hung họa phúc của nhân sinh, nhưng yêu cầu của nó về việc điều chỉnh luồng không khí, sự thông gió thoáng khí trong phòng, đạt được cân bằng Âm dương có ý nghĩa rất tích cực và cũng phù hợp với thực tế khách quan, có thể dùng những cách này để hướng dẫn cải tạo không không khí trong cửa hàng và dùng để sắp xếp ngay ngắn vật dụng và hàng hóa. Từ đó hình thành nên một không gian kinh doanh buôn bán tốt.

Trang trí trong cửa hàng : Tránh tối tăm ẩm thấp

Tối tăm và ẩm thấp là hai môi trường không tốt cho cuộc sống của con người. Trong phong thủy, tối tăm và ẩm thấp được xem như là một loại sát khí, cần phải hết sức tránh.
Đối với kinh doanh và quản lý cửa hàng thì tối tăm và ẩm thấp cũng không có lợi, kinh doanh cửa hàng không giống như kinh doanh vũ trường ánh sáng có thể mờ ảo và lúc sáng lúc tối. Kinh doanh cửa hàng yêu cầu ánh sáng phải sáng sủa. Ánh sáng trong cửa hàng không đủ sẽ ảnh hướng đến việc chọn mua sản phẩm hàng hóa của khách hàng và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý hàng hóa trưng bầy trong cửa hàng. Trong điều kiện tối tăm sẽ phát sinh hiện tượng mất hàng hóa và trộm cắp, sẽ làm cho chủ cửa hàng phạm phải những sai sót trong việc tính toán giá cả và tiền hàng.
Cửa hàng là nơi trưng bầy sản phẩm hàng hóa, môi trường ẩm thấp sẽ không có lợi cho việc cất giữ bảo quản hàng hóa, khí ẩm sẽ làm cho hàng hóa bị mốc và biến chất. Mà người chủ cửa hàng thường xuyên làm việc trong môi trường tối tăm ẩm thấp sẽ bị giảm thị lực và mắc bệnh phong thấp.
Khi trang trí tu sửa cửa hàng, giải quyết vấn đề tối tăm phải căn cứ độ rộng của diện tích không gian, để thiết kế vị trí, số lượng đèn, thiết bị chiếu sáng của cửa hàng phải đạt được 4 hiệu quả sau: Một là ánh sáng đầy đủ, sao cho trong khoảng l0m khách hàng có thể nhìn rõ và nhìn thấy tên và nhãn hiệu của sản phẩm hàng hóa; hai là ánh sáng phân bố phải đồng đều, phải làm cho bên trong và xung quanh cửa hàng đạt được độ chiếu sáng đồng đều, không được chỗ sáng chỗ tối, hoặc là phía Đông thì sáng phía Tây thì tối; ba là ánh sáng và mầu sắc của đèn phải hài hòa, tránh bị lóa mắt. Ánh sáng gây lóa mắt có hại cho mắt, sẽ khiến cho con người tâm thần bất định. Để độ hài hòa của ánh sáng trong cửa hàng, khi phát hiện công tắc và bộ phận khởi động của thiết bị khởi động đèn chậm chạp, không nhạy, phải tiến hành tháo bỏ thay thế ngay, tránh tình trạng đèn lúc sáng lúc tối không bình thường; bốn là phải chú ý đến mối tương quan giữa ánh sáng đèn với những đồ vật trưng bầy trang trí trong cửa hàng, đặc biệt là phải chú ý đến một số đồ vật có tính phản quang, như gương, kính, mặt sơn, đồ vật mạ bạc, mạ điện…, phải chú ý tránh làm cho ánh sáng đèn và những đồ vật này hình thành góc phản xạ giao thoa, xuất hiện tia sáng phản chiếu khúc xạ gây chói mắt. Phong thủy cho rằng, loại ánh sáng khúc xạ gây chói mắt này là một loại hung quang.
Xét đến việc giải quyết vấn đề ẩm ướt, có 3 phương diện cần phải kiểm tra, một là, kiểm tra xem sự thông gió thoáng khí trong cửa hàng có tốt hay không. Khi tình trạng thông gió thoáng khí của cửa hàng không tốt, không khí ứ đọng trong cửa hàng sẽ biến thành khí ẩm, khí ẩm tích tụ thì sẽ ngưng tụ thành những giọt nước, trở thành nguồn gây nên sự ẩm thấp. Thứ hai, kiểm tra mặt nền của cửa hàng xem có bằng phẳng và sạch sẽ hay không. Nền của cửa hàng lồi lõm không bằng phẳng thì sẽ tích tụ cáu bẩn, nếu như không được lau dọn sạch, cũng sẽ sinh ra khí ẩm, cũng là một nguồn không khí ẩm gây ẩm thấp. Ba là, vào mùa xuân và mùa hè phải kiểm tra xem mặt nền của cửa hàng có hiện tượng nồm ẩm hay không. Hiện tượng nồm ẩm này là do thời tiết gây nên, tuy thời gian duy trì hiện tượng này không dài, nhưng khí ẩm sinh ra nhiều nhất, gây nên tổn hại cho hàng hóa là lớn nhất.
Phương pháp giải quyết vấn đề ẩm thấp của cửa hàng, chủ yếu có hai phương diện: Một là phải nghĩ cách làm sao duy trì tốt sự thông gió thoáng .khí trong cửa hàng, hoặc là mở thêm cửa sổ, hoặc là tăng thêm đường thông khí, hoặc là loại bỏ bớt những vật không cần thiết trong cửa hàng, hoặc sắp xếp vật dụng, hàng hóa chỉnh tề ngay ngắn… làm cho luồng không khí trong cửa hàng lưu thông, từ đó mà giải phóng hết không khí ẩm. Hai là phải bảo đảm duy trì mặt sàn của cửa hàng chỉnh tề sạch sẽ, hoặc tu sửa mặt sàn cho bằng phẳng, hoặc lát gạch, đổ nền bằng cao su, hoặc dùng giá đặt hàng hóa sản phẩm cách ly với mặt đất, hoặc thường xuyên quét dọn lau chùi mặt sàn…, làm cho mặt sàn luôn trong trạng thái sạch sẽ, khô ráo.
Tránh để cửa hàng tối tăm, ẩm thấp, bảo đảm duy trì cửa hàng sáng sủa sạch sẽ, cũng là để tạo nên một môi trường kinh doanh tốt, từ đó mà làm cho cửa hàng đạt được hiệu quả kinh doanh tốt.

Trang trí trong cửa hàng : Trang trí thích hợp

Đối với môi trường kinh doanh, không những yêu cầu thông gió thoáng khí và sáng sủa ngăn nắp sạch sẽ, còn yêu cầu phải chú trọng đến sự thẩm mỹ, trang nhã lịch sự, làm cho cửa hàng tràn đầy sinh khí, khiến cho khi khách hàng tìm đến cửa hàng, ngoài việc nhận được thái độ phục vụ chu đáo nhiệt tình ra, còn cảm nhận được khí vị cảnh vật tươi đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc đối với cửa hàng.
Trong việc tiến hành trang trí cửa hàng, với phong cách của Trung Quốc mà nói thì chủ yếu có cách làm trên 3 phương diện: Một là trang trí những hoa văn có ý nghĩa tượng trưng cho sự cát tường; hai là treo tranh chữ; ba là bài trí điêu khắc, chậu cảnh.
Trong văn hóa truyền thống mấy nghìn năm của Trung Quốc, hình thành nên nhiều hoa văn họa tiết biểu thị ý nghĩa tượng trưng cho sự cát tường. Những họa tiết cát tường này phản ánh sự theo đuổi và hướng về một cuộc sống hạnh phúc tươi đẹp của con người.
Hình vẽ cát tường truyền thông của Trung Quốc đa phần là theo đuổi đề tài hạnh phúc, có hai loại chính đó là cây cối và động vật.
Hoa hồng, bốn mùa nở hoa, được gọi là hoa bốn mùa hay là hoa trường xuân, do đó hoa hồng mang ý nghĩa trường thọ. Hoa hồng phối hợp với bình hoa gọi “bốn mùa bình an”.
Hoa cúc và đá: Truyền thuyết kể rằng, trong tích cổ của huyện Nam Dương có một loài đại cúc, nước suối từ trên núi chảy xuống có chất của loài đại cúc này, người dân trong vùng sau khi uống nước suối đều có thể trường thọ, liền gọi loài hoa cúc này là hoa trường thọ. Bức tranh có nhiều hoa cúc được gọi là “tranh vạn thọ”.

Đá (Thạch): Biểu thị cho sự kiên cố vững chắc, có nhã hiệu là “thọ thạch” trong tranh có hoa cúc có đá, có thể nói là “thọ thượng gia thọ”.

Cây bàn đào: Tương truyền bàn đào là một loại quả tiên do Tây Vương Mẫu nương nương trồng, 3000 năm mới ra hoa, 3000 năm mới kết quả. Do đó lấy cây bàn đào tượng trưng cho trường thọ, cây đào và hoa đào bình thường cũng được xem như có ý nghĩa này. Bàn đào kết hợp với linh chi gọi là “tiên thọ”. Bàn đào phối hợp với con dơi được gọi là “phúc thọ”.

Cây tùng, quanh năm xanh tốt, là loài cây chịu được mùa đông giá tuyết, có tuổi thọ dài, dân gian thường dùng để ví với sự trường thọ. Đem tùng phối hợp với chim hạc, được gọi là “tùng hạc hà linh”, “tùng hạc trường thọ”, “tùng hạc diên niên”, “hạc thọ tùng linh”…

Thủy tiên: Do tên của nó có chữ “tiên”, trong nhiều hình cát tường và lời nói cát tường, thủy tiên thường được dùng để chúc điều cát lợi. Đem cây thủy tiên phối hợp với thọ thạch, gọi là “quần tiên hiến thọ”. Thủy tiên kết hợp với linh chi, trúc, đá, thì được gọi là “chi tiên chúc thọ”. Thủy tiên phối hợp với đá, trúc, được gọi là “tiên chúc trường sinh khí”.

Thạch lựu: Là cây có rất nhiều hạt, biểu thì đông con nhiều cháu. Hình cát tường thạch lựu hé nở, gọi là “lựu khai bách tử” hoặc “lưu khai tiếu khẩu”.

Hồ lô là loại dây leo, rất dài, kết quả liên tục, nhiều hạt, là tượng trưng cho hậu đại miên diên, con cháu đầy đàn. Hồ lô quấn quanh hoa lan tượng trưng cho tình hữu nghị. Hồ lô phối hợp với hoa hồng tượng trưng cho “vạn đại lưu phương”.

Mẫu đơn: Mẫu đơn do có vẻ đẹp lộng lẫy nên được mệnh danh là hoa vương (vua của các loài hoa), được xem là “hoa phú quý” tượng trưng cho sự phú quý. Mẫu đơn phối hợp với ngọc lan, hải đường, gọi là “ngọc đường phú quý”. Mẫu đơn phối hợp với phù dung tượng trưng cho “vinh hoa phú quý”. Mẫu đơn kết hợp với hoa tứ quý là “bốn mùa phú quý”, phối hợp với tùng vạn ý nghĩa là “trường mệnh phú quý”, kết hợp với hải đường thì mang ý nghĩa là “mãn đường phú quý”. Cũng dùng ngọc lan, hải đường, phù dung, hoa quế tổ thành hình cát tường “ngọc đường phú quý”.
Phù dung: Do có hai chữ “dung hoa” có âm tương tự như âm “vinh hoa”, cũng được gọi là hoa cát tường tượng trưng cho phú quý. Dùng phù dung thêm lên một con cò trắng được gọi là “nhất lộ vinh hoa”.
Hoa quế: Từ “quế trong hoa quế đồng âm với từ “quý” trong phú quý, do đó thường mượn dùng để ví như “vạn ý phú quý”.
Tùng, trúc, mai: Được gọi là “tuế hàn tam hữu”, không bị khuất phục bởi hoàn cảnh khó khăn gian khổ, có thể chịu được giá lạnh của mùa đông mà vẫn đứng sừng sững, trong bức vẽ cát tường 3 loài cây này thường được dùng để ví với khí tiết cao thượng. Ngoài ra, tùng còn có hàm nghĩa là trường thọ. Theo tiếng Hán, trúc có nghĩa “chúc” trong “chúc phúc”, là hình tượng quả pháo nổ, âm thanh của quả pháo được cho là có thể xua đuổi được ma quỷ. Hoa mai ngoài biểu thị khí tiết ra, phối hợp với chim hỷ tước thì gọi là “hỷ thượng mi tiêu”(niềm vui hiện trên khóe mắt); Hoa mai kết hợp với cây trúc và hoa tứ quý, gọi là “tề mi chúc thọ”.
Cây hồng (cây quả hồng), linh chi: Chữ “thị” của cây hồng đồng âm với chữ “sự” trong sự việc, hình dáng của linh chi tượng trưng cho như ý, hai loại này đi cùng với nhau có ý nghĩa là “sự sự như ý”. Thêm hoa bách hợp vào thì gọi là “bách sự như ý”.
Táo: Chủ “bình” trong từ quả táo đồng âm với chữ “bình” trong từ bình an, kết hợp với linh chi, gọi là “bình an như ý”.

Tượng (voi): Voi khỏe mạnh, to lớn, tính tình ôn thuận, là con vật tượng trưng cho sự cát tường. Trong bức tranh cát tưòng có một đứa trẻ tay cầm gậy như ý cưỡi trên lưng voi, biểu thị “cát tường như ý”.
Dê (dương): Thời cổ đại chữ “dương” và chữ “tường” có mối liên kết với nhau, “cát tường” nhiều khi viết thành “cát dương”. Thời cổ đại “dương (dê)” lại liên quan đến “dương” (mặt trời). Sách Dịch kinh cho rằng tháng giêng là quẻ Thái, tam dương sinh vu hạ, lúc này là đông qua xuân đến, âm tiêu dương trường, chính là tượng trưng cho sự tốt lành. Cho nên, con người dùng lời may mắn “tam dương khai thái” để chúc năm mới tốt lành may mán. Bức tranh 3 con dê ngẩng đầu hướng về mặt tròi chính là bức tranh mang ý nghĩa cát tường.

Rồng, phượng: Rồng là động vật thần kỳ trong truyền thuyết cổ đại của Trung Quốc, thân dài, có vảy, có sừng, có chân, có thể đi, có thể bay, có thể bơi được, có thể hô mây gọi mưa. Rồng là một loại bảo vật thần bí, không dễ hiện diện. Khi rồng xuất hiện đó là điềm báo thiên hạ thái bình, được coi là con vật mang lại may mắn nhất. Phượng, thời cổ đại là tượng trưng của điềm lành, dân gian có truyền thuyết nơi phượng hoàng không đậu thì không có bảo ngọc, do đó phượng hoàng trở thành con vật cát tường trong tranh dân gian. Rồng tượng trưng cho dương, phượng tượng trưng cho âm, rồng phượng kết hợp là tượng trưng cho cuộc hôn nhân lý tưởng nhất trong thiên hạ.

Khỉ (hầu): Từ con khỉ đồng âm với từ “Hầu” trong từ công hầu, do đó mượn để ví vo với ý nghĩa là phong hầu. Ví dụ bức tranh vẽ một con khỉ trèo lên cây phong có treo một con dấu thì đây là một bức tranh cát tường “phong hầu treo ấn”. Bức vẽ hai con khỉ ngồi trên cây tùng, hoặc một con khỉ cưỡi trên lưng một con khỉ khác, có ngụ ý là “bối bối phong hầu”.

Kỳ lân. Kỳ lân, rồng, phượng và rùa hợp lại được gọi là “tứ linh”. Theo truyền thuyết, sao Mộc sinh ra kỳ lân, là điềm lành. Dân gian còn coi kỳ lân là linh thú tặng quý tử, có bức tranh cát tường là “kỳ lân tông tử”.

Hạc: Được coi là loài đứng đầu của loài lông vũ, gọi là “nhất phẩm điểu”, địa vị chỉ đứng sau phượng hoàng. Truyền thuyết kể rằng, hạc thọ vô lượng (tuổi thọ cao), giống như rùa được coi là vua của sự trường thọ, dân gian thường lấy “hạc thọ”, “hợp đồng xuân”, vẽ quân tiên chắp tay chúc thọ tinh giá hạc, gọi là “quần tiên hiến thọ”; bức tranh vẽ hạc đứng chầu bên đá nham thạch, gọi là “nhất phẩm đương triều”.
Chim Cút: Chim cút không thay đổi bạn đời, luôn đi có đôi, tạo nên hình ảnh không bao giờ chia lìa, được xem là tượng trưng của sự tốt đẹp, hài hòa trong cuộc sống tình cảm vợ chồng. Âm đọc của từ chim cút giống với âm của từ “an” nên chim cút còn tượng trưng cho sự bình an. Trong tranh cát tường, vẽ hai con chim cút đứng bên cạnh hoa cúc, có hai chiếc lá rụng khác bay lượn trên không trung, bức tranh này là mượn hài âm của từ “chim cút”, “cúc”, “lá rụng”, biểu thị “an cư lạc nghiệp”. Vẽ 9 con chim cút cùng với một khóm hoa cúc, gọi là “cửu thế an cư”.
Uyên ương: Người xưa gọi chim uyên ương là phỉ điều, con trông bên trái, con mái bên phải, tạo hình ảnh không thể chia lìa, bay thì cùng nhịp cánh, bơi thì cùng chơi đùa, khi đậu thì liền cánh giao cổ mà ngủ, nếu như một con chết đi, con còn lại thì cả đòi không kết đôi với con khác. Uyên ương được tượng trưng cho hôn nhân tình yêu lý tưởng, trong tranh cát tường vẽ chim uyên ương với hoa sen, gọi là “uyên ương quý tử”; vẽ chim uyên ương với hoa trường xuân thì gọi là “uyên ương trường an”, “uyên ương trường lạc”, vẽ đôi chim uyên ương bơi lội trong hồ sen, gọi là “uyên ương hí hà”, “uyên ương hỷ hà”.
Hỷ tước: Truyền thuyết kể rằng chim hỷ tưóc có thể báo hỷ, được dùng rộng rãi để báo hiệu việc vui mừng. Trong tranh cát tường vẽ 12 con chim hỷ tước, biểu thị 12 nguyện vọng tốt đẹp, vẽ một đôi chim hỷ tước, biểu thị song hỷ; vẽ bức tranh có một quan nhân cưỡi trên lưng một con ngựa, xung quanh có rất nhiều chim hỷ tước, biểu thị “song hỷ lâm môn”, vẽ chim hỷ tước với trúc, mai biểu thị chúc mừng vợ chồng tân hôn.

Gà trống: Dân gian ví gà trống là sự “công minh”. Vẽ một con gà trống vươn cổ lên gáy, biểu thị gà trống đang gáy ò ó o, bên cạnh vẽ mấy cành mẫu đơn biểu thị phú quý gọi là “công minh phú quý”. Vẽ một con gà trống và 5 con gà con gọi là “ngũ tử đăng khoa đồ”. Do âm đọc của từ gà trống giống với âm đọc của từ “cát” do đó ở trên các phố’ buôn bán thường lấy gà trống làm đề tài, gọi là “khai thị đại cát”, “đại cát đại lợi” chúc mừng người buôn bán khai trương đại cát.
Con Dơi: Con dơi là động vật có vú có thể bay lượn, do âm đọc giống với âm của từ “phúc”, nên con dơi trở thành con vật tượng trưng vận khí tốt và hạnh phúc. Họa tiết hay bức vẽ có hai con dơi biểu thị vận khí tốt có thể nhân gấp đôi; hình vẽ có 5 con dơi, biểu thị “thiên tứ ngũ phúc” nghĩa là trường thọ, sung túc, mạnh khỏe, lương thiện, tạ thế tại gia; vẽ một chữ thọ theo lối chữ triện ở giữa, bốn xung quanh có 4 con dơi, một con dang cánh ở chính giữa chữ thọ, biểu thị “ngũ phúc chúc thọ”; bức tranh có vẽ một đồng tử hoặc hai đồng tử bắt dơi cho vào một chiếc bình hoa to, biểu thị “ngũ phúc bình an”. Dân gian còn cho rằng dơi đỏ là một loại điềm báo đặc biệt tốt, nếu nhìn thấy dơi đỏ, thì đó là báo hiệu điềm lành một đời “hồng phúc vô lượng”.

Cá: Do âm đọc của từ “cá” giống với âm đọc của từ “dư” trong từ dư thừa, thường lấy cá ví với cuộc sống sung túc dư thừa. Trong tranh cát tường thường gặp một đứa trẻ cưỡi trên lưng một con cá, hoặc là ôm một con cá chép to gọi là “song ngư cát khánh”; vẽ cá và hoa sen gọi là “phú quý hữu dư”, vẽ hai con cá đang nhảy gọi là “niên niên hữu dư”; vẽ 9 con cá gọi là “trường cửu phú dụ”. Lại do từ “cá chép” có âm đọc giống với từ “lợi”, do đó tranh cá chép được gọi là “cát lợi hữu dư”. Cá vàng kết hợp với hoa hải đường, ví là “kim ngọc màn đường”.
ở Trung Quốc tranh vẽ cát tường lưu truyền trong dân gian rất phong phú, nếu như vật trang trí trong cửa hàng như: Thảm trải nền, gạch hoa, gạch lát nền, sàn cao su, giấy dán tường… trang trí lên một số hình vẽ họa tiết cát tường phù hợp với tâm lý văn hóa của người Trung Quốc, dễ được khách hàng tiếp nhận, đối với người kinh doanh cũng có sự gửi gắm lòng tin. Trang trí bằng hình vẽ, họa tiết cát tường có thể đạt được hai tác dụng là tuyên truyền văn hóa của dân tộc và trang trí đẹp cửa hàng. Các nhà phong thủy củng thường dùng cách này để tăng thêm phong thủy trong cửa hàng,

Trong sảnh chính của cửa hàng treo tranh chữ cũng là một truyền thống văn hóa của Trung Quốc. Thư pháp và quốc họa của Trung Quốc có thể gọi là đệ nhất thế giói, có giá trị nghệ thuật và giá trị thưởng thức rất cao. Ở một vị trí thích hợp trong cửa hàng treo một đôi tranh chữ, đặc biệt là tranh chữ của các nhà quốc họa và nhà thư pháp nổi tiếng trong nước, sẽ làm cho cửa hàng sinh động rực rỡ, vừa có thể tuyên truyền không khí văn hóa cao quý tao nhã của cửa hàng, vừa có thể làm tăng sự nổi tiếng của cửa hàng.
Đối với người Trung Quốc, cân bằng là một nguyên tắc quan trọng phải tuân theo trong thiết kế mỹ cảm nghệ thuật. Do đó trong cửa hàng treo bức quốc họa hoặc thư pháp thì hai bức phải đối ứng, tốt nhất là độ dài và độ rộng bằng nhau, thậm chí mầu sắc và kiểu dáng tốt nhất cũng phải thống nhất, thích hợp với quan niệm cân bằng trong ý thức thẩm mỹ của người Trung Quốc.
Nguyên tắc cân bằng trong quan niệm thẩm mỹ khi bài trí chậu cảnh, điêu khắc trong cửa hàng cũng như vậy.
Trong dân gian, sư tử đá tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực, thường dùng để trang trí trong cung điện, chùa chiền, miếu thờ, cửa ngõ, bến sông, cầu…, dùng làm con vật linh thiêng trừ tà. Hiện nay, dùng sư tử đá trang trí trước các công trình kiến trúc đã trở thành tiêu chí văn hóa đặc trưng ở Trung Quốc. Do đó, ở trước cửa tòa nhà trung tâm thương mại, có thể xem xét thiết kế đặt một đôi sư tử đá. Theo cách nói của phong thủy, đây là dùng để trấn tà cho tòa nhà trung tâm này. Kỳ thực, từ góc độ cảnh
quan học, tòa nhà trung tâm thương mại và sư tử đá oai hùng làm nổi bật lẫn nhau, hơn nữa càng làm nổi bật sự ổn định vững vàng, hùng tráng và khiến cho con người cảm nhận được sự vững vàng đáng tin cậy của tòa nhà trung tâm thương mại.

Đương nhiên, trước cửa tòa nhà trung tâm thương mại bài trí điêu khác, cũng không nhất định hạn chế chỉ dùng một loại sư tử đá truyền thống, cũng có thể dùng loại hình động vật khác và điêu khắc nhân vật, thậm chí còn có thể dùng điêu khắc tạo hình lập thể hình học trừu tượng mang mầu sắc ý thức hiện đại, nhưng cần phải tuân theo nguyên tắc là: tạo hình và phong cách nhất định phải hài hòa đồng điệu với tòa nhà, làm nổi bật hiệu quả nghệ thuật đối với tòa nhà.
Bất luận là thị trường hay cửa hàng, đều là nơi mua hàng của mọi người, người đến người đi không thể tránh được việc mang lại bụi đất và khí nóng. Theo cách nói của phong thủy, bụi đất và khí nóng làm một loại sát khí và dương khí, bụi đất và khí nóng quá nhiều chính là sát khí và dương khí quá nặng, thì phải dùng âm khí và sinh khí để điều chỉnh, nhằm đạt được sự cân bằng Âm dương. Bất luận nói như thế nào, do khách hàng đi lại mang đến cho cửa hàng bụi đất và khí nóng, sẽ làm ô nhiễm không khí, làm bẩn hàng hóa, đồ trang trí và quầy hàng của cửa hàng, thậm chí bao gồm cả khách hàng và người kinh doanh, cần phải xử lý có hiệu quả.

Để xử lý có hiệu quả bụi đất, khí nóng trong cửa hàng, đồng thời lại vừa có thể làm cho những đồ vật dùng để xử lý bụi đất và khí nóng có tác dụng tô điểm trang trí trong cửa hàng, thì tốt nhất nên dùng chậu cảnh trồng cây cối xanh tươi và những chậu hoa truyền thống của Trung Quốc.

Thực vật xanh tươi và những đóa hoa đẹp có thể mang lại cho con người cảm giác sinh khí tràn đầy và trang nhã tươi đẹp. Do đó, những nơi cần và thường đến của khách hàng như: Cửa ra vào, cầu thang, cạnh ghế ngồi… bầy một vài chậu cây cảnh rậm rạp xanh tươi, hoặc vài chậu hoa đang hé nở, thì có thể thu được hai tác dụng là vừa loại bỏ bụi đất, khí nóng, tăng cảm giác tươi mới trong cửa hàng, đồng thời vừa tô điểm trang trí cho cửa hàng.

Chậu cảnh sở dĩ có thể có tác dụng làm không khí trong lành, tiêu trừ khí nóng và tô điểm trang trí là do sự xanh tươi của chậu hoa cây cảnh biểu hiện một sức sống dào dạt. Do đó, sau khi đưa chậu cây cảnh vào trong cửa hàng phải chú ý giữ được tính đặc sắc này của chậu cảnh, phải cố  gắng bảo vệ, thường xuyên tưới nước bón phân cho cây, chú ý thường xuyên làm sạch cành khô lá héo trên chậu cảnh, làm cho nó thường xuyên có mầu xanh. Nếu như phát hiện cây, hoa có cành khô thì phải kịp thời loại bỏ đi, nếu không sẽ mang lại cho con người cảm giác suy bại.
Tóm lại, việc tiến hành trang trí cho cửa hàng mục đích là mang lại, tạo cho khách hàng một môi trường mua hàng tươi mới thanh nhã, từ đó mà thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Làng nghề Cát Đằng cung cấp thông tin chi tiết về bài viết
Tên bài báo
Cách Trang Trí Trong Cửa Hàng Theo Phong Thủy Giúp Gia Chủ Làm Ăn Phát Đạt
Thông tin mô tả chi tiết
Trang trí trong cửa hàng, tạo ra một không khí mới mẻ thoải mái, để lấy sự tin tưởng kinh doanh và lòng tin của khách hàng
Nhà báo
Bản quyền nội dung
Làng Nghề Cát Đằng
Logo
Hotline: 0353.247.247
Chat Facebook
Gọi điện ngay