80 lượt xem

Tục thờ cúng trong gia đình | Làng nghề Cát Đằng chia sẻ

Tục thờ cúng trong gia đình

Thờ cúng gia tiên

Thờ cúng gia đình tổ tiên, ông bà, cha mẹ là một việc không thể thiếu trong phong tục không thể thiếu trong phong tục của người việt nam. Việc này xuất phát từ lòng thành kính viết ở của con cháu đối với những người đã có công sinh thành dưỡng dục. Người Việt Nam luôn luôn tin tưởng ở sự phù hồ của tổ tiên, ông bà, cha mẹ và tin rằng họ đang hiện diện quanh mình, cho nên mọi việc tốt xấu xảy ra trong gia đình, con cháy đều cúng cáo tổ tiên.

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Nghi lễ cúng cáo gia tiên

Thờ cúng gia đình tổ tiên, ông bà cha mẹ đã qua đời là lập bàn thờ tại gia và cúng bái hương khói và những ngày sóc, vọng, giỗ, tết. Theo tục lệ, vào ngày cuối tuần, ngày kỵ hoặc khi gia đình có những biến cố xảy ra như hiểu, hỉ, sự kiện lớn, ….. mọi người đều làm lễ cáo gia tiên ,trước là để trình bày sự kiện, sau là xin gia tiên phù hộ.

Tùy theo hoàn cảnh gia đình , tính chất và quy mô các lễ, đồ lễ thường có trầu cau, rượu, hoa quả, xôi chè, oản chuối, vàng hương và nước lạnh hoặc cỗ mặn. Trong trường hợp khẩn cấp cần phải cáo lễ, gia chủ có thể chỉ cần thắp một nén hương và một chén nước lạnh, nhưng nhất thiết phải có lòng thành kính.

Khi đã bầy xong đồ lễ, người làm lễ khăn áo chỉnh tề, thắp ba nén hương cắm vào bát hương rồi cung kính đứng trước bàn thờ khấn. Trước khi khấn phải vái ba vái . Sau khi khấn xong, gia trưởng lễ bốn lễ, thêm ba vái, gọi là bốn lễ rưỡu. Hương thắp bao giờ cũng thắp theo số lẻ như 1,3,5,…. vì theo quan niệm của người Việt cổ, số lẻ thuộc về thế giới âm. Sau đó, con cháy trong gia đình lần lượt theo thứ bậc tới lễ trước bàn thờ bốn lễ rưỡi. Nghi thức trên thường chỉ cần thực hiện trong những buổi giỗ chạp. Bình thường, chỉ cần gia chủ khấn lễ là được.

Ngày nay, nghi thức trong lễ bái đơn giản hơn. Người ta có thể vái thay cho lễ , trước khi khấn, vái ba vái ngắn. Khấn xong , vái thêm 4 vái dài và ba vái ngắn thay cho bốn lễ rưỡi

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Lễ Tạ

Sau khi gia trưởng và mọi người trong gia đình lễ vái xong, chờ cho tàn một tuần hương, lúc đó gia trưởng tới trước bàn thờ cung kính lễ tạ.

Lễ tạ là lễ tạ ơn gia tiên đã chứng giám cho lòng thành của con cháu và nhận được những lễ vật của con cháu dâng lên. Lễ tạ xong , gia trưởng hạ vàng mã trên bàn thờ đem hoá ( tức đém đốt ) .Sau tất cả các thủ tục lễ tạ xong, đồ lễ mới hạ xuống. Thông thường, việc lễ tạ chỉ do một mình gia trưởng đảm nhiệm. Nhưng để cung kính hơn , sau gia trưởng, những ngừoi khác trong gia đình cũng có thể lễ tạ.

Khấn gia tiên 

Sau khi đã dâng lễ vật lên bàn thờ, thắp hương, đèn, nến đầy đủ, người ta bắt đầu khấn. Văn khấn bao gồm một số nội dung mà người khấn phải đọc như nói rõ ngày tháng làm lễ . lý do lễ, ai là người đứng ra lễ, ghi rõ họ tên tuổi, sinh quán, đồng thời liệt kê lễ vật và cuối cùng là lời đề bạt cầu xin .

Đồ kễ đặt lên bàn thờ, hương đèn đã thắp, gia trưởng phải mời hết các cụ kỵ từ ngũ đại trở xuông, cùng với tất cả chú dì cô bác anh chị nội ngoài đã khuất

Trong bài khấn phải nói rõ ngày tháng làm lễ, lý do, liệt kê lễ vật, những điều cầu xin nếu có.

Dưới đây là một mẫu văn khấn.

Hôm nay là ngày ….. tháng …. năm …… . Nay con giữ việc phụng thờ tên là ….. tuổi … sinh tại xã …… huyện …. tỉnh …. cùng toàn gia trước bàn thờ gia tiên cúi đầu bái lễ.

Kính mời thổ công Táo quân đồng lai cách cảm.

Kính dâng lễ bạc : Trầu rượu, trà nước , vàng hương, hoa quả cùng phẩm vật, lòng thành nhân dịp sinh hạ cháu trai, kính mời hương hồn nội ngoại tiên , kỵ cụ , ông bà , cha mẹ , cô dì chú bác, anh chị em chứng giám và hưởng lễ.

Con kính xin gia tiên phù hộ độ trì cho cháu nhỏ hay ăn chóng lớn và toàn gia khang diện.

Cẩn cáo

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Trước kia, các cụ đã đặt ra nhiều bài văn khấn nôn bằng thơ cốt để cho đàn bà trẻ con dễ học dễ nhớ, dùng trong việc thờ cúng lễ gia tiên.

Dưới đây là một trong những bài khấn đó

Duy Đại Việt Tuế thứ ….. ngày …. tháng ….. năm …..( âm lịch ) , tín chủ là ….. tuổi ……, sinh quán tại …. trú quán tại …….. cùng toàn gia .

Cúc cung bái trước bàn thờ

Kính dâng lễ bạc hương hoa rượu cần

Cùng là phẩn vật trước sau,

Lòng thành tâm nguyện thình cầu gia tiên

Cao tằng tổ khảo đôi bên,

Cao tằng tổ tỷ dưới trên người người ,

Cô dì chú bác kính mời,

Đệ huynh đồng thỉnh tới nơi từ đường ,

Cúi xin phù hộ khang cường toàn gia

                                                 Cẩn cáo

Cùng với việc cáo gia tiên , bây giờ cũng phải cúng khấn Thổ công vì ngài là đệ nhất gia chi chủ , để xin phép ngài cho hương hồn tổ tiên được về hưởng lễ.

Lễ vật cúng gia tiên phải thanh khiết cỗ bàn nấu xong phải đem cúng gia tiên trước trưởng hợp mà gia chủ chưa kịp nấu xong vì còn nhiều món thì phải múc riêng ra để giành cho việc cúng tế và sau khi cúng xong con cháu xin lộc rồi mới được hưởng lộc.

Chăm non phần mộ tổ tiên 

Ngoài việc thờ cúng, phụng tổ tiên ra thì còn một việc quan trọng dể biểu lỗ lòng hiếu thảo là thường xuyên chăm sóc phần mộ tổ tiên của con cháu

Hằng năm trước ngày Tết Nguyên Đán con cháu tổ chức đi thăm viếng thắp hương trên mộ , khấn vài mời tổ tiên ông bà cha mẹ về ăn tết . Ngoài ra Tết Thanh Minh cón cháu cũng đi tảo mô mang theo vàng mã hương hoa và lễ vật để cúng . Có nơi vào Tế Thanh Minh các gia đình cò mang cả cỗ ra cúng trước mộ Trong dịp này con cháu chăm sóc sửa sang phát quang laij phần mộ gia đình trường hợp mộ bị lún sụt hải đắp lại

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Người ta cho rằng trong trường hợp mộ bị lún, sụt , lở hay bị súc vật đào bới, bị rễ cây đăm xuyên quan xương cốt … là bị động môj . Tổ tiên sẽ về báo mộng cho con cháu hay ứng với điềm báo gì đó trong gia đình có người đau ốm, hoặc công việc làm ăn thua lỗ thậm chí có thể nguy hại đến tính mạng… Khi đó con cháu phải lập tức đi thăm sửa lại phần mộ của gia tiên . Đồng thời cho phải làm lễ tạ tội với gia tiên vì đã sơ xuất để dẫn đến tình trạng đó . Trong lễ tạ bao gồm cau trầu, xôi, gà , chuối, vàng mã, hương hoa. Sau khi đã bầy đủ lễ vật trước mộ tổ tiên con cháu bắt đầu khấn lễ . Đồng thời con cháu phải cúng cả vị thổ thần nơi có lăng mộ . Điều quan trọng khi tạ mộ bào giờ cũng phải làm sớ. Trong sớ nhờ Thần linh dẫn hồn sứ giả là Ngũ đạo Tướng quân đưa hồn tổ tiên đến mộ . Ngoài ra cũng nhờ Thần linh chuyển tờ sớ tới Đường Xứ Thổ Địa chánh thần là vị Thần Thổ Địa nới có ngôi mộ xin tạ

Sớ tạ mộ có loại theo chữ nho, có loai theo bản dịch ra tiếng Việt, Catdang.info xin gưới thiệu bạn đọc bản dịch ra tiếng Việt .

Tam bảo tư và tạ mộ pháp đàn

Nay cứ theo địa chỉ tại Đại Việt

Địa chỉ ở …..

Lễ này làm tại nhà chúng con , vâng theo phép Phập bảo hộ bình an , tín chủ tên là …… cúi đầu bày tỏ về việc vog hồn của Tiên linh chúng con đã qua đời mà thời gian đã quá lâu , cùng với thời cuộc biến đổi sợ rằng hồn phách không yên , bởi vậy chúng con cần biện lễ đức Thần Linh dẫn hồn Sức giả đưa hồn đến nơi đến chốn , dẫu rằng âm dương cách biệt , đường xá xa xôi, nhưng nhờ có tờ điệp văn này thì cũng thông cảm được

Tờ điệp này do quan Dẫn hồn sứ giả Ngũ Đạo Tướng quân chuyển đến quan Đương Xứ Thổ Địa chánh thần, tiếp nhận nơi âm phủ .

Xin quan Sứ giả bố cáo cho các ty các nơi hạt như bến đò, bến chợ đều biết, không ai ngăn cản để cho vong hồn được nhận lĩnh vật an ổn nơi môj phần, khiến cho kẻ ân dương đều được hưởng phúc lạc.

Nay Điệp.

Mộ táng tại …… năm ……. tháng …… ngày ……. giờ ……….

Bàn thờ Gia Tiên

Từ xa xưa, trong mỗi gia đình người Việt đều có bàn thờ tổ tiên. Ngoài àn thờ gia tiên ở chính giữa ngô nhà chính còn nhiều bàn thờ khác như bàn thờ Thổ công ( miền Nam gọi là bàn thờ ông Địa ) , bàn thờ Thánh sư, Bàn thờ bà Cô ông Mãnh , bàn thờ Thần Tài , bàn thờ Tiền Chủ…. Gia đình theo Phât còn có bàn thờ Phật. Những người có căn đồng có bàn thờ Chư Vị, hoặc lập hẳn một điện trong gia đình để thờ riêng, Nhiều gia đình còn lập bàn thờ của Quan Trần Triều ( Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn ) để ma quỷ sợ uy thần không dám quấy phá.

Môi bàn thờ có sự bài trí khác nhau song đều có bình hương , bài vị , ống hương đèn, nến ……

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Bàn thờ tổ tiên 

Bàn thờ tổ tiên là bàn thờ chính trong mỗi gia đình của người Việt Nam , người ta thường phân biệt giữa bàn thờ họ và bàn thờ gia tiên trong từng gia đình.

Bàn thờ họ

Tất cả con cháu trong cùng một dòng họ lập chung một bàn thờ vị Thuỷ tổ gọi là từ đường của dòng họ, Bàn thờ này có bài vị của Thuỷ tổ dòng họ. Ngày xưa bài vị được ghi bằng chữ Hán ( chữ Nho ) . Nhiều dòng họ không có nhà thờ họ riêng thì xây một đài lộ thiên dượng bia đá khá tên thuỵ , hiệu của tổ tiên mình vào đoa . Mỗi khi đến ngày giỗ, hoặc có tế lễ thì cả họ ra đài lộ thiên đó cúng tế, tổ chức các trò vui . Cúng tế xong sẽ về nhà tôc trưởng hoặc trưởng chi cùng ăn uông. Những dòng họ lớn , giầu có thưởng tổ chức trò vui vào đêm hôm Tiên thường.

Có nhiều họ có nhà thờ riêng vs bàn thờ Thủy tổ để cho chi trưởng nam đời đời hương hoả, cà chỉ khi nào ngành trưởng không có con trai nối dỗi thì việc cúng bái mới chuyển xuống chi dưới.

Có họ , ngoài bàn thờ Thuỷ tổ chung , con cháu luân phiên nhau thờ tổ ở nhà riêng của mình. Song chỉ là trường hợp của những người đi xa quê hương , không thuận tiện dự ngày giỗ tổ hàng nămm và lễ tổ trong dịp tết được.

Nhà thờ chi

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Nhiều họ lớn chia thành nhiều chi. Mỗi chi lại đông con cháu nên ngài việc tham gia ngày giỗ tổ toàn họ còn có ngày giỗ tổ riêng của cho họ . Các chi điều có nhà thờ riêng , gọi là Bản chi từ đường.

Hiện nay , trên bàn thờ đều treo hoành phi – cuốn thư câu đối mang dòng chữ nói rõ đó là từ đường của chi nào . Từ đường có nghĩa là nhà thờ . Trên bàn thờ có bài vị của ông tổ , nên gọi là Thần chủ bàn cho. Thần chủ này cũng như Thần chủ của Thuỷ tổ họ sẽ được thờ mãi mãi.

Người trong chi họ có dành một số ruộng để lấy hoa lợi cúng giỗ, ruộng này được gọi là Kỵ điền.

Bàn thờ gia đình 

Bàn thờ riêng của từng gia đình còn gọi là Gia từ, hay bàn thờ Gia tiên . Những gia đình giầu có mới xây nhà thờ riêngg có gia tiên được thiết lập ngay giữa gian nhà chính

Những người con thứ không cần phải có bàn thờ gia tiên vì không phải cúng giỗ, nhưng vì lòng thành kính với tổ tiên , hõ vẫn lập bàn thờ để cúng vọng.

Trang trí bàn thờ tổ 

Nhà thờ ở nông thôn thường có ba gian hai chái hoặc một gian hai chái. Và bàn thờ tổ bao giờ cũng thiết lập ở gian giữa nhà chính, nếu không có nhà thờ riêng trong gia đình.

Bàn thờ tổ gồm hai lớp

Lớp trong kê sát ngang tường hậu gồm :chiếc rương hòm thật lớn cao khoảng 1m dài khoảng trên 2m rộng gần 2m . Mặt trước chiếc rương đóng nẹp chia là 3 ô . Các ô này được viết ba chữ đại tư ( hoành phi ) có khi là những bước tranh được dán trong ngày tết . Trên những nẹp có những đồng tiền . Tròn rương đựng bát đĩa xoong nồi để dùng cho lễ tết hay những dịp cúng lễ.

Những gia đình khá giả thay chiếc rương bằng một chiếc bàn thờ to. một chiếc sập sơn son thếp vàng lộng lẫy được kê trên bộ mễ cao khoảng 1m . Phía trước có tấm màn đỏ che những mâm thau , đồ đồng cùng bát đĩa , được xếp dưới gầm sập .

Kê giữa chiếc rương hoặc sập có ít nhất hai chiếc mâm nhỏ chân quỳ mặt hình chữ nhật ( gọi là mâm bịch ) một chiếc bề mặt độ dài 8 tấc , bề rộng khoảng 6 tấc. Chiếc mâm thứ hai nhỏ hơn một chút kê đằng sau chiếc thứ nhất cả 2 chiếc cao chừng chừng 4 tấc trông giống như hai chiếc bàn nhỏ , thấp , dùng để bài đồ lễ . Trong những ngày giỗ tết , cỗ được bày lên trên bàn thứ nhất , còn hoa quả trầu nước được bày ở mâm thứ 2 nhỏ hơn.

Bên trong cùng lớp tròn là Thần chủ đựng trong long khám kê trên một chiếc bệ có độ cao bằng hau chiếc mâm. Có nhiều gia đình không thờ thần chủ, chỉ kê ở nơi đây một chiếc kỷ , hoặc chiếc ngai tượng trưng cho ngôi vị tổ tiên,

Đối với những gia đìn giầu có, những đồ thờ này được sơn son thếp vàng. Riêng chiếc ngai hay tay ngai đều mang hình đầu rồng. Rồng đứng đầu trong tứ linh đước dùng trang hoàng cho đồ tự khí. Trên chiếc mâm nhỏ , kê bên trong ở trước thần chủ , hay chiếc ngai có một cái tam sơn , một thứ đồ thờ để đặt trầu , chén nước, rượu , địa hoa quả trong khi thờ cúng giỗ.

Lớp bàn thờ bên trong được ngăn với lớp bên ngoài bằng một bức y môn, tức là môtj chức màn thờ mầu đỏ bằng the, nhiễu hay vài tuỳ theo gia cảnh . Chiếc y môn treo cao thõng xuống che kín toàn bộ bàn thờ lớp bên tròn.

Lớp ngoài bắt đầu từ y môn trở ra , bao gồm : một hương án đặt một  bình hương bằng sứ ở chính giữa để cắm hương khi cúng bái . Đằng sau bình hương là một chiếc kỷ nhỏ , độ cao 3cm , dài 50cm , rộng 25cm . Đặt ba chiếc đài có nắp và trên nắp có núm cầm lên trên chiếc kỷ nhỏ này. Khi mở nắp đài ra nắp kê xuống dưới , đặt đặt lên trên . Đài làm bằng gỗ tiện rỗng dưới để khi đặt lên trên nắp đài . Đài sẽ ăn khớp với nắp . Ba đàu này dùng đững chén rượu nhỏ lúc cúng giỗ , còn ngày thường thì được đậy nắp tránh bụi bặm .

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Hai bên thường để hai cây đen cao khoảng 40 cm chân tiện và lưng chừng có vành rộng ra gọi là đĩa đèn . Ngày xưa , trong những lần cúng giỗ , người ta đặt lên hai quả đèn này hai đĩa dầu lạc đốt bấc. Sau này thay bằng hay ngọn đèn Hoà Kỳ . Ngày nay , người ta mắc trực tiếp hay bóng đèn vào hay cây đèn,

Gần hai bên bình hương , ngoài hai câu đèn còn có hay con hạc đồng chầu hai bên. Trên đầu hai con hạc có chỗ để thắp nến . Ở mé ngoài hai cây đèn là hai ồng hương ống hương đươc làm bằng gỗ tiện miệng loe . Ngoài các thứ trên còn lọ lộc bình hoặc song bình bày trên hương án ( nhang án ) để cắm hoa. Còn nếu dùng độc bình thì đối diện độc bình là một chiếc mâm bồng để bày mâm ngũ quả dịp tết hoặc những dioj cúng giỗ

Tất cả những thứ trên bàn , kỷ và chiêu ngai, đồ thờ trên hương án ( nhang án ) như kỷ nhỏ , đặt đèn, ồng hương ….. đền làm bằng gỗ mít để ít bị mối mọt còn sang hơn thì sơn son thếp vàng . Các gia đình giầu có dùng những đồ bằng đồng , gọi là bộ tam sự, ngũ sự hay thất sự. Trong bộ tam sự , chiềc đỉnh đồng thay thế cho bình hương. Hai bên đỉnh là hai con hạc đồng , mỏ ngậm hoa , trên đầu có chỗ cắm nến. Nếu là ngũ sự có thêm hai ống hương và thất sự thì có thêm đôi đèn.

Ngoài ra , các gia đình giầu có còn bầy giá binh khí trước bàn thờ có cắm bát bảo lộc bộ ( là 8 binh khí của quân sĩ thời xưa ) . Những đồ tự khí đối với từng gia đình là vật vô cùng thiêng liêng , dù túng thiếu như thế nào cũng không ai dám lấy đi bán .

Chiếc y môn 

Y môn là bức màn vải đỏ , dùng làm bức màn ngăn cách lớp bàn thờ bên ngoài và lớp bàn thờ bên trong . Y môn gồm 2 cảnh , xung quanh có thêu được treo thõng xuống che kín che kín lớp trong bàn thờ. Y môn có thể làm bằng nhiễu, the hoặc vải mầu đỏ. Trên cùng y môn có một dải lụa or nhung the mầu băng ngang. Trên lớp băng ngang thường được thêu hoặc dán chữ đại tự ( hoành phi )

Đèn treo 

Người ta thường treo trước y môn một chiếc đèn , dân gian gọi là tự đăng . Vào dịp giỗ tế , chiếc đèn này được thắp suốt ngày đêm. Bời người xưa cho rằng trong những ngày này, hương hồn những người đã khuất luôn ngự trị trên bàn thờ. Và ngọn đèn tượng trưng cho sự hiện diện của tổ tiên.

Đèn treo ngày xưa thường là một địa dầu lạc hay dầu vừng….. được đặt trong một chiếc đèn lồng , sau là đền ba dây thắp đèn dầu. Ngày nay phần lớn người ta dùng đèn điện hoặc nến.

Thần chủ 

Trên bàn thờ tổ của dòng họ bao giờ cùng có riêng một thần chủ , thần chủ này được thờ phụng mãi mãi . Đối với những gia đình giầu sang , muốn lập bàn thờ tại gia, lập thần chủ để thờ thì phải có đầy đủ thần chủ của cụ kỵ , ông cha, tức là cao , tằng, tổ khảo. Thần chủ làm bằng gỗ táu ( gỗ của loại cây sống ngàn năm ) bây giờ thì ngừoi ta dùng gỗ mít , gụ , dổi , vàng tâm để thay thế gỗ táu . dài khoảng hai phân rưỡi, ở giữa có đền tên họ, chức tước , còn hai bên ghi ngày giờ sinh , tử của tổ tiên ( nếu không nhớ giờ sinh tử thì chỉ cần ghi này tháng mất )

Thần chủ thường được để trong long khám , khi nào cúng giỗ thì mới mở ra . Thần chủ chỉ để thờ 4 đời trở xuống. Sang đời thứ 5 , thần chủ cả cao tổ được mang đi và nâng bậc tằng, tôt , khảo lên bậc trên một bậc và đưa ông mới vào thế chân Thần chủ khảo. Việc mai thần chỉ cao tằng này gọi là Ngũ , đại mai thần chủ , nghĩa là thần chủ sang đời thứ năn được chôn đi .

Gia phả 

Bất cứ nhà thờ nào trước đây đều cất giữ cuốn sổ ghi chép thế thứ trước của tổ tiên, và các thế hệ nối tiếp từ đời này sang đời khác. Cuốn sổ đó được gọi là gia phả. Cuốn sổ gia phả ngày xưa được dùng bằng giất sắc, viếc rất rõ ràng , nắn nót để tỏ lòng thành kính với tổ tiên ,

Hoàng phi ( Đại Tự )

Trong các nhà thờ họ thường treo tấm biển gỗ nằm ngang phía trên trước mặt của bàn thờ . Bức hoàng phi thường có độ dài là 180cm rộng 80cm dầy khoảng 3 – 4 cm . Được đục tứ linh và trên bức hoàng phi có ghi 3 tới 4 chữ nói về tên hoặc ý nghĩa cũng như mong muốn của gia đình .

Bức hoành phi ( đại tự ) được sơn son thếp vàng . chứ được sơn mầu đen hoặc mâù đỏ. một số mẫu thì chữ đại tự được khảm . Hiên nay theo lối cách tân thì ngta sợ gụ và thếp vàng chữ.

Câu đối 

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Hai cột phía trước bàn thờ hoặc trên tường có treo mỗi bên môt câu đối. Nhà khá giải thường viết câu đối sơn son thếp vàng hay sơn đen thếp chữ vàng hoặc khảm chữ. còn nhà nghèo thì viết câu đối lên giấy hồng . Bức hoành phi câu đối ( đại tự – câu đối ) được viết bằng chữ nho hoặc chữ quốc ngữ theo lối thư pháp.

Một số mẫu chữ câu đối hay được sử dụng

Tổ tông công đức thiên niên thịnh

Tử hiếu tôn hiền vạn đại vinh

Nghĩa là

Công đức tổ tông nghìn năm thịnh

Hiếu hiền cón cháu vạn đời ngay

Hay câu đối trei ở gia đình mà ông cha có công với nước

Tổ tiên phương danh lưu quốc sử

Tử tôn tính học kế gia phong .

Đại ý là:

Tiên tổ danh thơm nghi sử nước

Cháu con cố gắng học nối cơ nhà

Bàn thờ người mới qua đời 

Những người mới qua đời không được thờ chung với bàn thờ gia tiên , mà phải lập bàn thờ riêng ở gian kế bên . Bàn thờ người mới mất sơ sài hơn bàn thờ gia tiên. có bàn hương và một bệ đài , lọ hoa và bài vị , khung ảnh . bàn thờ riêng có treo bức trướng , câu đối của gia chủ hoặc của bạn bè thân hữu phúng viếng.

Tục thờ cúng trong gia đình
Tục thờ cúng trong gia đình

Bàn thờ bà Cô, ông Mãnh 

Theo quan niệm của người Việt Nam thì bà Cô , ông Mãnh là những người trong gia đình chết yểu , chưa dựng vợ gả chồng gặp giờ linh nên trở nên linh thiêng.

Lúc gia đình có trẻ nhờ khó ở người ta thường khấn xin bà cô ông mãnh phù hộ độ trì cho đứa trẻ ốm yếu này mau được khỏi. Khi cúng bà cô, ông mãnh , gia trưởng chỉ lâm râm khấn, không lễ vì bà cô ông mãnh thuộc hàng cháu con,

Ý nghĩa đồ tự khí 

Cái tam sơn : tượng trưng cho tam giác .

Cái lư hương tròn : tượng trưng cho bàn thờ thái cực

Hương được thắp lên được tựng trưng cho các vì tinh tú

Đội đèn : tượng trưng nhật nguyệt quang minh

Lọ hoa : thường là lọ lục bình ( bình hình lục giác ) tượng trưng cho cái tâm không . tức lục căn thanh tịnh.

Làng nghề Cát Đằng cung cấp thông tin chi tiết về bài viết
Tục thờ cúng trong gia đình | Làng nghề Cát Đằng chia sẻ
Tên bài báo
Tục thờ cúng trong gia đình | Làng nghề Cát Đằng chia sẻ
Thông tin mô tả chi tiết
Thờ cúng gia tiên  Thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ là một việc không thể thiếu trong phong tục không thể thiếu trong phong tục của người việt nam 
Nhà báo
Bản quyền nội dung
Làng nghề Cát Đằng
Logo
Hotline: 0353.247.247
Chat Facebook
Gọi điện ngay