1 lượt xem

Tìm hiểu về tục thờ Mẫu ở Nam Bộ – sự thống nhất trong đa dạng

Tìm hiểu về tục thờ Mẫu ở Nam Bộ – sự thống nhất trong đa dạng

Chúng ta nhận thấy rằng ở Nam Bộ hiện nay vẫn có sự hiện diện của cả ba lớp thờ Mẫu. Những lớp đó là thờ nữ thần, Mẫu thần và lớp Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ. Tuy nhiên, khác với tục thờ nữ thần,  Mẫu thần ở Bắc Bộ, sự phân biệt giữa lớp nữ thần và Mẫu thần mờ nhạt hơn. Bên cạnh đó, tục thờ Mẫu ở Nam Bộ có sự thống nhất trong đa dạng. Điều đó thể hiện cụ thể như thế nào? Các bạn hãy tham khảo ngay bài viết sau của chúng tôi nhé!

Sự đa dạng trong tục thờ Mẫu ở Nam Bộ

tín ngưỡng thờ mẫu
đền thờ mẫu

Tục thờ Mẫu ở Nam Bộ là một trong những tín ngưỡng dân gian ở Việt Nam. Tục thờ Mẫu ở đây rất đa dạng, điều đó thể hiện ở việc xuất hiện hàng loạt các nhánh:

  1. Thờ Tứ Vị Nương Nương
  2. Ngũ Hành Nương Nương
  3. Bà Chúa Xứ
  4. Bà Chúa Động
  5. Thủy Long
  6. Bà Đen
  7. Bà Đại Càn
  8. Cửu Thiên Huyền Nữ
  9. Bà Thiên Hậu…

Tục thờ Mẫu ở Nam Bộ có thể chia thành hai nhóm chính:

Thờ Nữ thần: Đây chính là biểu hiện đầu tiên của sự kế thừa nguyên lý Mẹ. Nữ thần và Mẫu thần không phải là khái niệm đồng nhất. Mẫu Thần thì chắc chắn là nữ thần tuy nhiên Nữ thần thì chưa hẳn đã là Mẫu Thần. Những vị nữ thần được tôn thờ ở Nam Bộ gồm: Bà Ngũ Hành, Bà Đại Càn, Kim Giao Thần Nữ, Bà Chúa Động, Bà Thủy Long.

Thờ Mẫu thần : Mẫu thần hay còn gọi là Thánh Mẫu. Đây không đơn giản là những vị thần mang giới tính nữ. Mẫu thần còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người. Độ phủ sóng của tục thờ Mẫu thần cũng rộng lớn hơn nhiều so với nữ thần.

Sự thống nhất thể hiện như thế nào trong tục thờ Mẫu ở Nam Bộ?

Tuy có sự đa dạng trong nhưng tục thờ Mẫu ở Nam Bộ vẫn có sự thống nhất. Điều đó thê hiện ở việc tín ngưỡng này đều chọn cho mình một vị thần để cai quản nơi cư trú. Nếu đem so sánh những vị nữ thần, Mẫu thần với thờ Tam Phủ, Tứ Phủ thì họ chính là một.

Những ngày đầu đến vùng đất mới là hàng loạt những khó khăn, nguy hiểm. Bởi vậy, con người luôn hi vọng có một thế lực siêu nhiên trợ giúp, phù hộ. Hàng loạt các tín ngưỡng ra đời trong đó có tín ngưỡng thờ Mẫu nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó của người dân.

Giá trị tinh thần trong tục thờ Mẫu ở Nam Bộ

tí ngưỡng thờ mẫu tứ phủ
thờ mẫu

Nền văn hóa ở nước ta được hình thành trên cơ sở là nền nông nghiệp lúa nước. Vì thế vị trí, vai trò của người phụ nữ được đề cao. Tuy nhiên, do sự xâm nhập của Nho giáo đã tạo nên sự thay đổi trong hệ tư tưởng.

Người phụ nữ bị coi thường, chịu nhiều áp bức và bất công của xã hội. Vượt qua tất cả, vị thế của người phụ nữ vẫn được giữ vững. Trong quá trình dựng nước và giữ nước, nhiều phụ nữ đã chứng minh được bản lĩnh của người phụ nữ Việt. Họ đứng lên chiến đấu anh dũng và sẵn sàng hi sinh vì Tổ Quốc.

Tín ngưỡng thờ Mẫu nói chung và tục thờ Mẫu ở Nam Bộ nói riêng luôn thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc. Đó là việc tôn thờ người phụ nữ lên thành Thánh Mẫu. Bên cạnh đó là niềm tin, sự khao khát vào một cuộc sống an lành, no ấm. Tuy nhiên, tục thờ Mẫu ở Nam Bộ có một số nét riêng tạo nên sự độc đáo cho nó. Thờ Mẫu ở Nam Bộ thể hiện mối giao lưu văn hóa giữa người Việt – Khmer, Việt – Hoa. Tục thờ Mẫu ở Nam Bộ còn thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân nơi đây. Nó giúp con người điều chỉnh hành vi, sống lương thiện và loại bỏ những thói quen, hành vi xấu.

Bảo tồn và phát huy tục thờ Mẫu nói chung và tục thờ Mẫu ở Nam Bộ nói riêng

tín ngưỡng thờ mẫu
lễ hội phủ dầy

Tín ngưỡng mang giá trị tinh thần và nhân văn sâu sắc. Thờ Mẫu ở Nam Bộ cũng mang những giá trị đặc trưng ấy. Mẫu  là người có công lao to lớn đối với con người. Mẫu vừa là người có công sinh thành, dưỡng dục vừa bảo vệ, che chở cho con người khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Bởi vậy, bảo tồn và phát huy tục thờ Mẫu nói chung và tục thờ Mẫu ở Nam Bộ nói riêng là điều vô cùng cần thiết.

  • Thiết lập cơ chế quản lý của Nhà nước và cộng đồng để quản lý tín ngưỡng thờ Mẫu.
  • Xây dựng quy chế quản lý mọi hoạt động của tín ngưỡng này.
  • Quy định rõ ràng hoạt động của đền, điện thờ Mẫu.
  • Quản lý đối với việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu trong đó có việc hầu đồng.
  • Ngăn chặn hiện tượng biến tướng, mê tín trong thực hành nghi lễ hầu đồng.

Như vậy, trên mảnh đất Nam Bộ hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu hiện diện với cả ba tầng bậc khác nhau. Đó là việc thờ nữ thần, Mẫu thần, Tam Phủ và Tứ Phủ. Tục thờ Mẫu ở Nam Bộ tuy có sự đa dạng những vẫn thống nhất theo trật tự nhất định./

LÀNG NGHỀ CÁT ĐẰNG

Tư vấn đặt hàng: 042.6681.8866 – 01653.247.247

Websitecatdang.info 

Facebook: Làng nghề Cát Đằng

Văn phòng: PHÚ VINH – AN KHÁNH – HOÀI ĐỨC – HÀ NỘI

Cơ sở sản xuất: thôn Cát Đằng – xã Yên Tiến – huyện Ý Yên – tỉnh Nam Định

Vì uy tín của làng nghề Cát Đằng chúng tôi cam kết

  • Hàng chúng tôi cung cấp là thủ công mỹ nghệ chất lượng 100%
  • Không bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong toàn hệ thống

Cam kết giá tốt nhất cả nước:

  •  Tư vấn 24/7: 024 6681 8866 – 01653.247.247
  •  Nhận gửi hàng toàn quốc đối với khách hàng cá nhân và khách buôn (sỉ) 
  • Tư vấn mở đại lý hàng đồ thờ – đồ gỗ – đồ đồng – đồ thủ công mỹ nghệ
Làng nghề Cát Đằng cung cấp thông tin chi tiết về bài viết
Tìm hiểu về tục thờ Mẫu ở Nam Bộ - sự thống nhất trong đa dạng
Tên bài báo
Tìm hiểu về tục thờ Mẫu ở Nam Bộ - sự thống nhất trong đa dạng
Thông tin mô tả chi tiết
Chúng ta nhận thấy rằng ở Nam Bộ hiện nay vẫn có sự hiện diện của cả ba lớp thờ Mẫu. Những lớp đó là thờ nữ thần, Mẫu thần và lớp Mẫu Tam Phủ, Tứ Phủ. Tuy nhiên, khác với tục thờ nữ thần,  Mẫu thần ở Bắc Bộ, sự phân biệt giữa lớp nữ thần và Mẫu thần mờ nhạt hơn. Bên cạnh đó, tục thờ Mẫu ở Nam Bộ có sự thống nhất trong đa dạng. Điều đó thể hiện cụ thể như thế nào? Các bạn hãy tham khảo ngay bài viết sau của chúng tôi nhé
Nhà báo
Bản quyền nội dung
Làng Nghề Cát Đằng
Logo
Hotline: 0353.247.247
Chat Facebook
Gọi điện ngay