104 lượt xem

Những Bức Ảnh Về Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa – Làng Nghề Cát Đằng sưu tập

Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là việc tôn thờ nữ thần, thờ mẫu thần, thờ mẫu tam phủtứ phủ xuất hiện khá phổ biến và có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa. Tuy tất cả đều là sự tôn sùng thần linh nữ tính, nhưng giữa thờ nữ thần, mẫu thần, mẫu tam, phủ tứ phủ không hoàn toàn đồng nhất.[1] Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là một tín ngưỡng bản địa cùng với những ảnh hưởng ngoại lai từ đạo giáo, tín ngưỡng lấy việc tôn thờ Mẫu (Mẹ) làm thần tượng với các quyền năng sinh sôi, bảo trữ và che chở cho con người. Tín ngưỡng mà ở đó đã được giới tính hoá mang khuôn hình của người Mẹ, là nơi mà ở đó người phụ nữ Việt Nam đã gửi gắm những ước vọng giải thoát của mình khỏi những thành kiến, ràng buộc của xã hội Nho giáo phong kiến.[2]

Vào hồi 17h15 giờ địa phương (21h15 giờ Việt Nam) ngày 1/12/2016, tại Phiên họp Uỷ ban Liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO diễn ra tại thành phố Addis Ababa, Cộng hòa dân chủ Liên bang Ethiopia, di sản “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” tại 21 tỉnh thành của Việt Nam (các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra và thành phố Hồ Chí Minh)[3] đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Cử hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã diễn ra vào ngày 2/4/2017.[4]

Những tài liệu văn bản ghi chép về các Thánh Mẫu thường xuất phát từ thần thoại, huyền thoại, truyện kể dân gian và đồng thời cũng có hiện tượng ngược lại là huyền thoại hóa, dân gian hóa các văn bản thần thần tích, thần phả. Các truyện kể dân gian về 3 vị thánh mẫu: Liễu HạnhMẫu Thượng NgànMẫu Thoải lưu truyền trong dân gian khá phong phú, sau này một số được ghi chép lại trong các sách cổ như Việt điện u linh, ngoài ra còn có các truyện kể dân gian khác về các vị nữ thần được các sách sau này tập hợp và ghi chép lại.

Cùng với việc sưu tầm, một số tác giả là các trí thức nho học thời phong kiến đã tiến hành ghi chép lại và sáng tác thêm những huyền thoại, truyền thuyết đã được sưu tầm ghi chép từ trước và thậm chí là sáng tác thêm cho phù hợp tư tưởng lễ giáo thời kỳ đó. Từ thời Hậu Lê, đã có những việc như vậy nhằm phục vụ cho việc phong thần của các vị vua với hai trường hợp điển hình với các ghi chép-sáng tác về Thánh Mẫu Liễu Hạnh ở miền bắc Việt Namcủa Nguyễn Công TrứĐoàn Thị Điểm và trường hợp thứ hai là về Thiên Y A Na ở nam Trung Bộ Việt Nam của Phan Thanh Giản. Cũng có một nguồn tư liệu khác được dân gian sáng tác từ các huyền thoại, truyền thuyết và thậm chí là các truyện, thơ về các Thánh Mẫu. Đó là các bài hát văn ở Mẫu Tam phủ Tứ phủ với phần cốt lõi của các bài hát văn là lai lịch, sự tích các vị thần, nhất là các Thánh Mẫu.

Các công trình nghiên cứu đầu tiên về Nữ thầnMẫu thần ở Việt Nam đều là các công trình của các nhà khoa học người Pháp như Parmenties, Maspero, Durand, Simond và kế tiếp là các nhà khoa học người Việt như Nguyễn Văn HuyênĐào Thái Bình,…

Từ thập niên 1990, nhất là sau hội thảo quốc gia về Thánh Mẫu do Viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam tổ chức tại Văn Miếu (Hà Nội), không khí học thuật liên quan tới tín ngưỡng thờ Mẫu nói riêng và tín ngưỡng dân gian nói chung diễn ra sôi động, hàng loạt tác phẩm, công trình nghiên cứu đã được công bố.

Từ các nghiên cứu tổng hợp, các nhà nghiên cứu đã hệ thống hóa được việc tôn thờ Mẫu ở Việt Nam trên cả phương diện đồng đại và lịch đại. Về phương diện lịch đại, tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam được hình thành và phát triển trên cái nền thờ Nữ thần và Mẫu thần bản địa, rồi tiếp thu những ảnh hưởng của Đạo giáo Trung Hoa để đạt đến đỉnh cao là đạo thờ Mẫu Tam phủ Tứ phủ. Tới thế kỷ XVII-XVIII, khi mẫu Tam phủ Tứ phủ đã được hình thành và phát triển thì nó lại Tam phủ, Tứ phủ hóa tục thờ Nữ thần, Mẫu thần.

Về phương diện đồng đại, đạo Mẫu theo chân người Việt di cư vào phương nam trong quá trình nam tiến. Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt đã giao thoa, tiếp biến với các tục thờ Mẫu của người Chămngười Khmerngười Lào từ đó tạo nên các dạng thức địa phương của Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam ở ba miền Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ.[5]

Hãy Cùng Làng Nghề Cát Đằng xem những bức ảnh về tín ngưỡng thờ mẫu xưa

Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Xưa
Làng nghề Cát Đằng cung cấp thông tin chi tiết về bài viết
Những Bức Ảnh Về Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Ngày Xưa - Làng Nghề Cát Đằng sưu tập
Tên bài báo
Những Bức Ảnh Về Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Ngày Xưa - Làng Nghề Cát Đằng sưu tập
Thông tin mô tả chi tiết
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam là việc tôn thờ nữ thần, thờ mẫu thần, thờ mẫu tam phủ, tứ phủ xuất hiện khá phổ biến và có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu xa. Tuy tất cả đều là sự tôn sùng thần linh nữ tính, nhưng giữa thờ nữ thần, mẫu thần, mẫu tam, phủ tứ phủ không hoàn toàn đồng nhất.[1] T
Nhà báo
Bản quyền nội dung
Làng Nghề Cát Đằng
Logo
Hotline: 0353.247.247
Chat Facebook
Gọi điện ngay